Xử lý thực phẩm không rõ nguồn gốc: Cần cộng đồng trách nhiệm

Cập nhật: 05-01-2017 | 23:19:17

Năm 2016, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã bắt hàng chục vụ vận chuyển, kinh doanh lòng, nội tạng heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hàng tấn lòng và nội tạng đã bị cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hủy, nếu không số lượng lòng, nội tạng này sẽ hiện diện tại một số nơi bán thức ăn, trong đó có món cháo lòng quen thuộc.

 Cơ quan chức năng Bình Dương tiêu hủy lòng heo không rõ nguồn gốc. Ảnh: XUÂN VĨ

 Lòng heo luộc sẵn… 60.000 đồng/kg

Anh P.H, ngụ tại phường An Thạnh, TX.Thuận An chia sẻ, vừa qua anh đã phải vào bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân là anh có mua lòng heo luộc sẵn tại một điểm ở khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh về nhà ăn. Sau khi ăn vào thì anh có triệu chứng chướng bụng, đầy hơi và nôn… gia đình phải đưa anh vào bệnh viện điều trị.

Theo chỉ dẫn của anh P.H, chúng tôi đến địa điểm bán lòng heo luộc sẵn nói trên. Tại đây, chúng tôi thấy có một nồi lòng heo và nội tạng đang được hấp trên bếp than, khói nghi ngút, hấp dẫn người mua. Giá cho một kg lòng heo và nội tạng luộc sẵn ở đây là 60.000 đồng, thậm chí khi trả giá 50.000 đồng thì người bán vẫn vui vẻ chấp nhận. Người mua có thể tự tay lựa những miếng lòng heo, nội tạng trực tiếp trên cái nồi hấp… Điều dễ nhận thấy chính là miếng lòng heo luộc sẵn trắng phau, còn tim, gan... màu sắc đen xì, tím tái… nhưng vẫn đông người mua.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, giá lòng heo ngoài chợ (loại chưa luộc) cũng không thể rẻ như điểm bán nói trên. Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp buôn bán, vận chuyển nội tạng heo không rõ nguồn gốc. Có trường hợp nguồn hàng xuất phát tại Bình Dương, có trường hợp từ tỉnh, thành khác vận chuyển về địa bàn tỉnh để tiêu thụ. Điều đáng nói là khi lực lượng chức năng bắt quả tang vụ việc, số nội tạng đều trong giai đoạn phân hủy và bốc mùi.

Theo tìm hiểu, rất có thể nguồn nội tạng lọt khỏi sự theo dõi của cơ quan chức năng được các đối tượng xử lý bằng hóa chất, tẩy màu, tẩy mùi rồi tung ra các chợ và các quán ăn. Thói quen dùng nội tạng heo của người dân chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng làm ăn bất chính đẩy mạnh việc mua bán nội tạng heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đừng để ăn cháo mà… “đắng” lòng

Ông Trần Phú Cường cho biết thêm, thời gian qua, Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng, huyện, thị, thành phố trong tỉnh đẩy mạnh công tác ra quân kiểm tra hoạt động buôn bán và vận chuyển nội tạng heo không rõ nguồn gốc. Điều làm ông Cường lo lắng chính là các biện pháp xử lý hiện nay còn quá nhẹ (chủ yếu tiêu hủy và xử phạt hành chính) nên chưa đủ sức răn đe hành vi kinh doanh bất chấp sức khỏe người tiêu dùng của các đối tượng.

Cuối tháng 11-2016, tại chợ Hài Mỹ, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, Đội Kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản, Phòng Cảnh sát môi trường và Trạm Chăn nuôi và Thú y TX.Thuận An đã tiến hành kiểm tra xe biển số 54T- 9196 đang lấy sản phẩm động vật. Qua kiểm tra, trên xe có khoảng 500kg sản phẩm động vật (lòng heo) được chứa trong các thùng nhựa, túi nilon không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; một số đã có biểu hiện ôi thiu, biến đổi màu sắc. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lòng heo nói trên và xử phạt chủ số hàng này với các hành vi vi phạm: Vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch; dụng cụ chứa đựng sản phẩm động vật không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y; vận chuyển sản phẩm động vật tươi sống bằng xe không chuyên dụng, không đủ điều kiện bảo quản trong quá trình vận chuyển; thu gom mua bán sản phẩm động vật không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y.

Trong khi đó, Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh và Trạm Thú y TX.Bến Cát cũng vừa phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Bến Cát đã lập biên bản đưa đi tiêu hủy hơn 1,4 tấn lòng heo thối kém vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, chiều 16-11, bất ngờ kiểm tra tại cơ sở của bà Trần Thị Mỹ Nhiên (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát), lực lượng chức năng đã bắt quả tang 18 công nhân làm việc tại cơ sở đang tiến hành chế biến số lượng lớn lòng heo đã bốc mùi hôi thối. Tất cả đều được ngâm trong hóa chất tẩy trắng, đồng thời có khả năng khử mùi hôi thối. Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện 54kg hóa chất tẩy trắng, 5kg bột màu bên ngoài ghi chữ Trung Quốc. Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thú y liên quan sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch và buộc phải có giấy kiểm dịch.

Theo ông Cường, thói quen dùng nội tạng của người dân rất khó thay đổi. Chính vì thế, để bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên lựa chọn những nơi bán hàng có uy tín; nếu phát hiện trường hợp kinh doanh, vận chuyển nội tạng bất thường cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Có như thế để món cháo lòng khoái khẩu của nhiều người không còn “đắng” nữa.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên