Xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò

Cập nhật: 11-10-2017 | 05:42:22

Trong những năm qua, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm trên toàn tuyến kênh Ba Bò. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016, nước trên dòng kênh có dấu hiệu ô nhiễm trở lại. Ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã xác định một số lý do đang đầu độc con kênh này.

 Bình Dương sẽ xử lý nghiêm những “nghi can” gây ô nhiễm kênh Ba Bò. Ảnh: N.QUANG

 Trước năm 2008, kênh Ba Bò bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân sinh sống dọc theo dòng kênh. Trước tình hình đó, tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã ký kết Kế hoạch liên tịch số 1311/KH-LSTNMT ngày 1-8-2008 để triển khai các biện pháp xử lý và giải quyết tình trạng ô nhiễm của con kênh này.

Vừa hồi sinh đã ô nhiễm trở lại!

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết sau khi Kế hoạch liên tịch số 1311/KH-LSTNMT được ký kết, tỉnh Bình Dương đã tiến hành triển khai dự án nạo vét bùn và rác thải, cải tạo và xây dựng bờ kè, đường giao thông dọc theo kênh Ba Bò với chiều dài hơn 3.000m, vốn đầu tư lên tới 345 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng và đưa vào hệ thống xử lý nước thải TX.Thuận An với công suất xử lý 17.000m3/ngày và hiện nay đang tổ chức thu gom và đấu nối nước thải của các hộ dân.

Chưa công bố doanh nghiệp xả lén nước thải ra cống thoát nước mưa

Đội kiểm tra liên ngành về TN&MT của tỉnh đã tổ chức kiểm tra 4 doanh nghiệp có khả năng xả nước thải chưa qua xử lý ra cống thoát nước mưa (theo đề xuất của chủ đầu tư KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2). Tuy nhiên, hiện đơn vị kiểm tra chưa công bố kết quả.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, hệ thống camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động tại nhà máy xử lý nước thải của Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 vào cuối năm 2011 để giám sát 24/24 chất lượng nước thải đầu ra, đồng thời phối hợp với Bộ TN&MT tiến hành kiểm tra các KCN này hàng năm. Kết quả cho thấy, nước thải của các KCN này thường xuyên được xử lý đạt quy chuẩn môi trường.

Theo ông Nguyên, với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ trong thời gian qua đã giúp chất lượng nước kênh Ba Bò và cảnh quan môi trường được cải thiện, hàm lượng chất hữu cơ trên kênh giảm hơn 80%, người dân sinh sống dọc theo con kênh rất vui mừng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, chất lượng nước kênh có dấu hiệu ô nhiễm trở lại. Kết quả quan trắc nước kênh vào cuối năm 2016 cho thấy, hàm lượng amoni vượt quy chuẩn từ 17 - 23 lần, hàm lượng COD vượt quy chuẩn từ 2,6 - 8,3 lần. Kết quả quan trắc nước kênh 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, chất lượng nước cũng chưa được cải thiện nhiều.

Do đâu làm ô nhiễm kênh Ba Bò?

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, ô nhiễm kênh Ba Bò được xác định từ nhiều nguồn. Đó là, nước thải của một số khu dân cư trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An (cụ thể là ở khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An và khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, khu dân cư xóm nghèo, khu dân cư Đường Sắt, khu tái định cư Sóng Thần và khu thương mại Sóng Thần trên địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An) với lưu lượng khoảng 3.000m3/ngày. Nước thải chưa được xử lý của các cơ sở may mặc, bao bì, gốm, mỹ nghệ nằm xen trong khu dân cư thuộc địa bàn phường Tân Đông Hiệp và phường Dĩ An, TX.Dĩ An với tổng lưu lượng khoảng 500m3/ ngày. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 lợi dụng lúc trời mưa xả lén nước thải chưa qua xử lý ra kênh, đồng thời nhà máy xử lý nước thải của KCN Sóng Thần 2 có dấu hiệu quá tải, lúc cao điểm lượng nước thải lên đến 11.808m3/ngày, vượt tải 1,23 lần. Một số thời điểm nước thải sau xử lý chưa đạt quy chuẩn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Thanh, một người dân sinh sống gần tuyến kênh Ba Bò (TX.Thuận An), cho biết vào buổi sáng nước của con kênh còn trong, nhưng vào buổi tối và nhất là khi trời mưa thì nước của con kênh này đen kịt, bốc mùi. Người dân sinh sống tại khu vực dọc theo tuyến kênh đã có ý thức trong việc bảo vệ môi trường như không còn vứt rác bừa bãi như trước đây. Tuy nhiên, tại sao con kênh này lại tiếp tục ô nhiễm? Đây là câu hỏi mà người dân ở đây đang chờ cấp có thẩm quyền trả lời sớm.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh mới đây về việc tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò giai đoạn 2017-2018, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải kiên quyết xử lý thật mạnh tay đối với những doanh nghiệp lén lút xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

“Với hệ thống quan trắc, hệ thống camera quan sát và lấy mẫu nước tự động đã lắp đặt, cũng như việc giám sát thường xuyên, chúng ta hoàn toàn biết được đơn vị nào tranh thủ đêm hôm hoặc mưa lớn xả thải lén ra kênh Ba Bò. Nếu giải quyết được nguồn này, kênh Ba Bò sẽ đỡ ô nhiễm hơn”, ông Dũng nói.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên