Xuất khẩu gạo của Việt Nam và Thái Lan tăng cao

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

Chủ tịch danh dự Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, Chookiat Opaswong, nhận định Việt Nam sẽ xuất khẩu 3,2 triệu tấn gạo trong sáu tháng cuối năm 2010, sau khi đã bán ra thị trường quốc tế khoảng bốn triệu tấn trong sáu tháng đầu năm.

Trong khi đó, Thái Lan hy vọng sẽ bán được 9 triệu tấn gạo, nhờ giá lương thực có khả năng tăng thêm và năng suất lúa của Việt Nam năm nay có thể thấp hơn dự kiến. Ông Chookiat kêu gọi Chính phủ Thái Lan giải phóng thêm lượng lúa gạo trong các kho dự trữ ước tính lên tới 5-6 triệu tấn của nước này.

Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Korbsook Iamsuri cho biết, hoạt động mua bán lúa gạo trên thị trường nước này đã trở nên nhộn nhịp hơn kể từ tuần trước, khi công ty Chaiyaporn Rice thắng thầu bán 100.000 tấn gạo cho Iraq.

Hiện Iraq đang chuẩn bị mở thầu mua thêm 30.000 tấn gạo trong tuần này. Nhiều yếu tố khác cũng đang hỗ trợ đà tăng giá lương thực như việc Ấn Độ tiếp tục thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, do lo ngại tình trạng hạn hán lan rộng.

Theo ông Korbsook, Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, sẽ mua tới 1,5 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay.

Với sản lượng trong nước sụt giảm và giá cả nhích lên, các khách hàng ở miền Nam Trung Quốc từ tháng 5 vừa qua đã hướng tới nhập khẩu gạo của Việt Nam, nhà xuất khẩu lúa gạo lớn thứ hai thế giới, sau Thái Lan. Giá gạo của Việt Nam hiện thấp hơn 20% so với của Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng sản lượng lúa gạo của Trung Quốc trong vụ này có thể giảm khoảng 2-10% so với 33,2 triệu tấn của vụ trước. Sản lượng lúa của nước này đạt khoảng 195 triệu tấn năm 2009.

Các nhà quản lý và quan sát nhận định giá lúa gạo có thể sẽ tăng trong các tháng còn lại của năm nay, khi nhu cầu tăng trong mùa lễ hội vào cuối năm và có thêm nhiều đơn đặt hàng.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng từ mức 350 USD/tấn lên 400-415 USD/tấn. Trong lúc gạo trắng Thái Lan loại 100% B tăng 4%, lên 475 USD/tấn hồi giữa tuần trước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên