Xuất khẩu kỳ vọng trở lại đà tăng trưởng

Cập nhật: 02-01-2024 | 07:56:36

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đà sụt giảm xuất khẩu của tỉnh đã chậm lại trong những tháng cuối năm 2023. Sự nỗ lực vượt khó với kết quả khả quan trong năm qua kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để xuất khẩu bứt phá trong năm 2024.

 Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiết bị điện năng lượng Elecsun (TP.Tân Uyên) dự kiến nâng công suất 50.000 sản phẩm/ngày trong năm 2024

 Tín hiệu tích cực

Năm 2023, hoạt động xuất, nhập khẩu tuy đối mặt với nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu ở các thị trường quốc tế, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các ngành và nỗ lực của các doanh nghiệp (DN), Bình Dương vẫn xuất siêu đạt khoảng 8,8 tỷ USD.

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Công ty Danh Tùng (TP.Thuận An), cho biết hiện nay DN đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I-2024, mùa mua sắm ở các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đã bắt đầu. Hoạt động xuất khẩu đã có sự cải thiện tích cực nhờ được hỗ trợ bởi các yếu tố như đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kinh tế toàn cầu phục hồi tốt hơn dự kiến, hàng tồn kho tại các thị trường tiêu thụ chính có xu hướng giảm. Song, đà phục hồi của thị trường gỗ vẫn còn tương đối chậm và xu hướng này dự kiến còn tiếp tục trong thời gian tới bởi các nền kinh tế lớn vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc lấy lại đà tăng trưởng, trong khi tiêu dùng toàn cầu chưa cho thấy sự phục hồi rõ nét.

Cũng theo ông Danh, xu hướng đơn hàng hiện nay khác hoàn toàn so với trước, khi giá cả thấp hơn, quy mô đơn hàng nhỏ hơn, khách hàng gia tăng yêu cầu về kỹ thuật và nhiều tiêu chuẩn khác. Do đó, các DN ngành gỗ đang phải tìm mọi cách để giữ chân khách hàng bằng chính sách giá, cũng như liên tục có những mẫu mã mới và có chính sách hậu mãi tốt để tìm kiếm, mở rộng thị trường. Tín hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ đã và đang mở ra nhiều hy vọng cho DN ngành gỗ Bình Dương.

“Hiện nay, lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ đang có xu hướng giảm mạnh, xu hướng tiêu dùng đang phục hồi. Đó là những dấu hiệu cho thấy triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường này sẽ khả quan hơn trong năm 2024. Chúng tôi đang có kế hoạch tăng 30% công suất sản xuất để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng với những tín hiệu lạc quan ban đầu từ các mẫu mã mới cho thị trường Mỹ”, ông Nguyễn Thành Danh kỳ vọng.

Bên cạnh tìm kiếm đơn hàng trong nước và xuất khẩu, bài toán cơ cấu, sản xuất xanh theo hướng bền vững cũng là xu thế chủ đạo của ngành gỗ trong năm 2024. Ngay từ đầu năm 2024, dựa trên nhu cầu của khách mua hàng, mô hình triển lãm dạng chuỗi đầu tiên tại Đông Nam Á sẽ được ra mắt. Những bước đi này góp phần mang đến bức tranh toàn cảnh về năng lực của quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thứ 5 thế giới; đồng thời, từng bước tăng cường kết nối cung - cầu, tháo mác “công xưởng gia công”, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu.

Theo các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh, khi phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp từ thị trường quốc tế thì tăng trưởng xuất khẩu vẫn chưa thể có cửa thuận lợi ngay từ quý I, quý II. Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Siêu Tín, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long (TP.Tân Uyên), cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng thị trường hồi phục mạnh từ quý III, quý IV-2024. Tuy vậy, có thể thách thức nhiều hơn, nhất là áp lực suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát, chi phí sản xuất, kinh doanh gia tăng, thị trường xuất khẩu truyền thống thu hẹp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Trong tình hình trên, DN buộc phải tiếp tục tái cơ cấu, linh hoạt trong điều hành sản xuất, kinh doanh, tìm thêm thị trường ngách để tăng xuất khẩu”.

Cùng với việc tìm kiếm đơn hàng, giữ nhịp sản xuất, xuất khẩu, trước những yêu cầu khắt khe của thị trường, DN cũng phải tái cơ cấu, thay đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới. Đồng thời DN nắm bắt ngay những cơ hội thị trường, chắt chiu cơ hội phát triển. Ông Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiết bị điện năng lượng Elecsun (TP.Tân Uyên), cho biết việc đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sản xuất ra những thiết bị điện - điện tử “Made in Việt Nam” đã tạo ra thành công của DN. Trong tình hình khó khăn chung, công ty vẫn nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác.

Linh hoạt với thị trường

Theo ông Nguyễn Đình Thi, nhìn lại diễn biến tình hình xuất khẩu năm 2023 cho thấy các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, cùng với sự chủ động, tích cực thích ứng với tình hình của cộng đồng DN đã mang lại những kết quả xuất khẩu tích cực cho cả năm. Kinh nghiệm “vượt sóng” để phát triển sẽ tạo đà cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam nói chung phục hồi và đạt những mục tiêu cao hơn trong năm 2024.

Tuy nhiên, hiện DN rất khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất trong ngắn hạn, trung hạn và cảdài hạn khi tỷ giá sẽ tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng; giá điện, xăng, dầu thường xuyên điều chỉnh tăng, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao. Những vấn đề trên sẽ tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, bởi nếu DN ký kết những đơn hàng dài hạn với đối tác thường tính toán các chi phí tại thời điểm ký kết. Khi xảy ra những biến động về tỷ giá, giá điện, xăng, dầu, lãi suất tăng cao, DN sẽ trở tay không kịp và nếu không thương lượng được với khách hàng sẽ dễ bị thua lỗ.

Theo các chuyên gia, bước vào năm 2024, tình hình quốc tế và trong nước dự báo có những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, các DN sẽ “đãi cát tìm vàng”, tìm cho mình cơ hội bằng nỗ lực duy trì thị trường truyền thống, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, DN cần nhận diện và giải quyết nhiều vấn đề nội tại đã và đang phát sinh cần phải khắc phục để có thể hy vọng vào một kết quả thuận lợi hơn.

 Ông Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiết bị điện năng lượng Elecsun: “Chúng tôi dự kiến nâng công suất lên gấp 10 lần so với năm 2023. Từ sản lượng 5.000 sản phẩm/ ngày, dự kiến nâng lên 50.000 sản phẩm/ngày. Đây là sự phát triển vượt bậc của DN trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn khó khăn”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên