Xung đột Hamas-Israel: LHQ kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức

Cập nhật: 25-10-2023 | 06:55:21

Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah ở Dải Gaza, ngày 23/10.

Ngày 24/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về vấn đề vi phạm luật pháp quốc tế tại Dải Gaza, đồng thời hối thúc các bên ngừng bắn lập tức để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Guterres bày tỏ lo ngại sâu sắc về các hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại Gaza và khẳng định không bên nào trong cuộc xung đột vũ trang được phép phớt lờ luật nhân đạo quốc tế.

Ông Guterres hoan nghênh một số đoàn xe cứu trợ đã đến Gaza qua cửa khẩu Rafah từ phía Ai Cập. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng số xe viện trợ này quá ít so với nhu cầu rất lớn hiện nay tại Gaza.

Ông cảnh báo một thảm họa khác nguy cơ xảy ra khi các nguồn viện trợ nhiên liệu của Liên hợp quốc tại Gaza sắp cạn kiệt trong những ngày tới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên tạo điều kiện vận chuyển và phân phát hàng viện trợ dễ dàng và an toàn hơn, cũng như thúc đẩy việc thả các con tin. Một lần nữa, ông Guterres kêu gọi Israel và phong trào Hamas thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức. 

Tham gia cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có các quan chức ngoại giao hàng đầu, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trước đó, ông Blinken phản đối lời kêu gọi ngừng bắn, cho rằng điều đó sẽ chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào Hamas.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi kêu gọi các nước Hồi giáo tăng cường tinh thần đoàn kết để hỗ trợ Gaza, nhấn mạnh trách nhiệm của các tổ chức quốc tế trong vấn đề này.

Lời kêu gọi được đưa ra tại các cuộc gặp riêng rẽ giữa ông Raisi với tân Đại sứ các nước Tunisia, Saudi Arabia và Slovenia tại thủ đô Tehran.

Các cơ quan viện trợ liên tục cảnh báo cuộc khủng hoảng y tế có nguy cơ xảy ra tại dải đất nhỏ hẹp và đang bị Israel phong tỏa này trong khi nguồn điện, nước và nhiên liệu bị cắt đứt và chỉ một số đoàn xe chở thực phẩm và thuốc men của Liên hợp quốc có thể tiếp cận.

Hiện các bác sỹ tại Gaza cho biết nhiều bệnh nhân đến các bệnh viện có dấu hiệu mắc bệnh do sống trong điều kiện vệ sinh kém và nơi tạm trú quá tải sau khi hơn 1,4 triệu người rời nhà đi lánh nạn.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 5.791 người thiệt mạng tại khu vực này kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10 vừa qua. Trong khi đó, phía Israel ghi nhận ít nhất 1.400 người thiệt mạng và hơn 220 người đã bị bắt cóc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên