Ý nghĩa từ mô hình Mỗi chi hội phụ nữ mỗi tuần một hành động nhân văn

Cập nhật: 14-06-2022 | 09:15:12

(BDO) Thực hiện Đề án “ Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên,  Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình dân vận "Mỗi chi hội phụ nữ mỗi tuần một hành động nhân văn xây dựng nét đẹp nếp sống văn minh". Trong tháng qua, các chi hội ở huyện đã hưởng ứng và thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa.


Phụ nữ xã Thường Tân với mô hình bảo vệ môi trường.

Trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, giao lưu về ứng dụng công nghệ số - an toàn không gian mạng, tặng sổ bảo hiểm y tế cho người nghèo, thực hiện mô hình “hũ gạo tình thương”… là những phần việc mà cán bộ, hội viên, phụ nữ ở huyện Bắc Tân Uyên đã và đang thực hiện.

Bà Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên cho biết, đây còn là việc tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ nâng cao nhận thức, ý thức trong chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa, văn minh trên không gian mạng, ý thức văn hóa khi tham gia giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa lành mạnh trên địa bàn huyện. 

Từ những việc làm thiết thực nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét, hình thành các chuẩn mực về nếp sống văn minh đô thị, nếp sống văn hóa mới ở nông thôn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện và xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Đến nay, 100% Chi hội Phụ nữ ở huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện mô hình này.

Mô hình dân vận "Mỗi chi hội phụ nữ mỗi tuần một hành động nhân văn, xây dựng nét đẹp nếp sống văn minh" được tổ chức thực hiện sâu rộng trong hội viên phụ nữ, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tham gia thực hiện. Mô hình này được triển khai từ ngày 1-3 đến 20-10-2022. Các hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, hình thành thói quen và ý thức xây dựng  hành vi ứng xử văn hóa, văn minh, góp phần cùng địa phương tạo mỹ quan đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Hành động của các chi hội hướng đến mục tiêu chăm lo vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ và trẻ em; hướng đến các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đẩy mạnh các mô hình hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để mô hình thật sự có ý nghĩa, mỗi chi hội xác định các chủ đề của mỗi tuần, mỗi hành động đẹp rồi cùng nhau tổ chức thực hiện. Các chị cũng đã cùng nhau tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng, giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp, phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tổ chức các hoạt động san sẻ yêu thương cùng hội viên, phụ nữ và trẻ yếu thế tại địa phương.


Phụ nữ thị trấn Tân Thành với mô hình “Hũ gạo tình thương” tặng quà người dân khó khăn.

Các chi hội còn tổ chức hoạt động chăm sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản, tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống cho hội viên, phụ nữ và trẻ em, phát động các phong trào tiết kiệm san sẻ yêu thương hỗ trợ các nhóm phụ nữ yếu thế (phụ nữ nghèo, khuyết tật, lớn tuổi, dân tộc thiểu số, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…) bằng nhiều mô hình, cách làm hay của hội, như: Làm mẹ đỡ đầu, túi quà vượt cạn, tập sách đến trường, hỗ trợ sinh kế, trao quà an sinh, túi gạo nghĩa tình, vốn vay phát triển kinh tế, bảo hiểm y tế vì sức khỏe gia đình... 

Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên còn tuyên truyền đến hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động “5 có”: Có ngôi nhà an toàn; có sinh kế bền vững; có sức khỏe; có kiến thức; có nếp sống văn hóa gắn với xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới. Thực hiện nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tạo mỹ quan đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hiện đại. Vận động hội viên hưởng ứng thực hiện mô hình “Biến rác thải thành nguồn kinh phí hoạt động hội”, thực hiện các tuyến đường có đèn chiếu sáng, có thùng rác tạo cảnh quan sạch, xanh, đẹp.

Mới đây, Hội LHPN thị trấn Tân Thành đã thực hiện tuần mô hình "Hũ gạo tình thương" tại Khu phố 4. Theo đó, các chị đã trao tặng 19 phần quà với tổng số tiền 7,4 triệu đồng cho các hộ gia đình hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên và thiết thực của Chi hội Phụ nữ Khu phố 4. Mô hình này sẽ được duy trì thực hiện nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên