Yêu nước qua từng trang sách

Cập nhật: 06-11-2020 | 21:50:32

Sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên. Đọc sách không chỉ giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức và tăng cường khả năng tư duy mà còn giúp mỗi người hun đúc lòng yêu nước.

Các em học sinh khối THCS tranh tài ở vòng thi “Theo bước chân anh hùng” tại hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” TP.Dĩ An năm 2020

Nhiều sân chơi cùng sách

Có dịp đến với các sân chơi dành cho độc giả và sách mới thực sự cảm nhận hết tinh thần yêu nước của từng người chơi, đội chơi thông qua những trang sách. Họ đến với các hoạt động vui chơi cùng sách một phần vì muốn thỏa sức thể hiện tài năng của bản thân, một phần vì muốn lan tỏa cảm hứng đọc sách đến mọi người, muốn mọi người hiểu biết rõ hơn về lịch sử Việt Nam để thêm yêu và có những hành động thiết thực hơn vì đất nước mình.

Hòa trong không khí sôi nổi của hội thi người cao tuổi yêu sách TP.Dĩ An năm 2020, chúng tôi có dịp cùng các đội chơi trải nghiệm những thú vị của sách qua từng vòng thi: Cùng nhau giải trí, Cùng nhau yêu sách, Cùng nhau ca hát và Cùng nhau đoán sách. Tại sân chơi này, các cụ là hội viên Hội Người cao tuổi 7 phường của thành phố đã cùng nhau tranh tài và cập nhật nhiều tên sách hữu ích, như: “Già sao cho sướng”, “Để thân tâm an lạc”, “Còn sống còn yêu thương”, “Thực phẩm khéo dùng nên thuốc”… Bên cạnh đó là những quyển sách về đất nước Việt Nam, như: “Non nước Việt Nam 63 tỉnh, thành”, “Những điều cần biết về đất - biển - trời Việt Nam”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng”… Với các cụ, đây là một sân chơi lành mạnh giúp các cụ nâng cao kiến thức, giải trí qua các trang sách, giúp người cao tuổi các phường giao lưu, sống vui, sống khỏe; bên cạnh đó đề cao vai trò của người cao tuổi trong gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình văn hóa, góp phần đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Khơi gợi niềm đam mê đọc sách

Trước đó, Phòng Văn hóa - Thông tin và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Dĩ An cũng đã tổ chức hội thi đố vui để học “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2020. Đông đảo học sinh của 31 đội đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố đã cùng nhau tranh tài sôi nổi qua 4 vòng thi: Theo bước chân anh hùng, Tự hào truyền thống Việt Nam, Thử tài âm nhạc, Em yêu Việt Nam qua sách. Em Võ Ngọc Thảo Nguyên, học sinh lớp 9A2 trường THCS Bình An, cho biết hội thi giúp em có thêm nhiều kỹ năng để đọc sách tốt hơn và biết thêm nhiều sách hay về lịch sử Việt Nam. Trong đó, em đặc biệt yêu thích những quyển sách về những nhân vật lịch sử của dân tộc, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Thánh Gióng… Để xứng đáng với công lao của các vị anh hùng, Thảo Nguyên cho biết em sẽ cố gắng nỗ lực trong học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức để góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

Trong những năm qua, các hoạt động vui chơi, giải trí cùng sách được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau tại nhiều địa phương trong tỉnh. Các hoạt động này ngày càng khẳng định vai trò của sách trong đời sống của các tầng lớp nhân dân, qua đó bồi dưỡng kiến thức và khơi gợi lòng yêu nước trong mỗi người giống như câu thơ “Yêu Việt Nam qua từng trang sách nhỏ” trong bài “Quê hương” của nhà thơ Giang Nam.

Để bồi dưỡng niềm đam mê đọc sách của các đối tượng độc giả, Thư viện tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chuyến xe phục vụ sách lưu động tại các trường học trong tỉnh. Với nhiều chủ đề bổ ích và thiết thực, như: Phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy, an toàn giao thông… mỗi chuyến xe có hơn 2.000 bản sách, 500 tờ báo và tạp chí phục vụ đọc sách tại chỗ và nhiều trò chơi vui cùng sách rất ý nghĩa. Bên cạnh những quyển sách về kỹ năng, các em còn có dịp khám phá Việt Nam thông qua những quyển sách về lịch sử, về du lịch…

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X