Những “bông hoa” trong lòng địch: Bảy Chí - Ông là ai?

Cập nhật: 04-09-2014 | 17:31:00

Kỳ 12: Bảy Chí - Ông là ai?

>> Xem kỳ trước

 “Chiến khu Đ còn, Sài Gòn mất”, những bộ óc chiến lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều thừa nhận vùng đất nhỏ bé đầu nguồn sông Đồng Nai cực kỳ nguy hiểm đối với cuộc xâm lược của chúng. Vậy nên, cũng như nhiều vùng đất kiên cường khác, Chiến khu Đ trong thời chiến đã trở thành cái túi hứng bom đạn quân thù. Có thời điểm, kẻ thù hí hửng: Vùng đất này cỏ còn không mọc được huống chi sự sống con người. Nhưng địch đã lầm, dưới làn mưa bom, bão đạn vẫn có hàng vạn con người chỉ bằng đôi “chân trần” nhưng ý chí như “sắt thép” đang bùng lên ngọn lửa cách mạng dữ dội. Ở bài viết này, chúng tôi muốn kể về ông Bồ Minh Chí (Bảy Chí) - người con của rừng Chiến khu Đ.

Trung tá An ninh Bồ Minh Chí lúc còn là Trưởng Công an huyện Tân Uyên

Buổi sáng căm hờn

Ông Bảy Chí nhà ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên nay đã yếu lắm rồi. Tuổi chưa già lắm mà thân xác đã xế chiều. Chân đi không vững, tai điếc, nghe câu được câu mất. Hỏi ra mới biết, cơ thể ông đầy rẫy thương tích, một viên đạn hiện đang “cư trú” gần phổi. Nghe ông kể càng nể phục ông! Một đời theo cách mạng đánh giặc, bây giờ khi trở gió âm thầm quằn quại đau. Âu cũng là vinh quang: Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu/ Dấn thân vô là phải chịu tù đày/ Là gươm kề cận cổ, súng kề tai/ Là thân sống chỉ coi còn một nửa…” - (Tố Hữu). Cứ tưởng ông mệt lắm, ấy thế, khi tôi gợi chuyện thời ông hoạt động ở Chiến khu Đ, ông ngồi bật dậy như sức bật của thời trai trẻ đầy can trường và bản lĩnh.

Năm 1969, chàng trai trẻ Bảy Chí về nhận nhiệm vụ Phó Trưởng ban An ninh Tân Uyên; Trưởng ban ở đây là “cô gái giữa rừng cao su” - bà Trần Thị Hường (nhân vật đã viết ở các bài trước). Hai con người kiên cường này đã quyết tâm xây dựng Ban An ninh Tân Uyên phát triển mạnh mẽ, trở thành nỗi khiếp đảm của quân thù. Bảy Chí đi đến đâu, tụi ác ôn, mật vụ đều lánh mặt. Bởi thế, ngụy quyền quyết tâm tiêu diệt “tên Việt cộng sừng sỏ này”. Chúng treo giải với số tiền rất lớn cho những ai tiêu diệt được Bảy Chí. Ông hồi tưởng: “Giai đoạn đó tôi sống trong căng thẳng. Vừa hoạt động vừa đề phòng kẻ thù đang ráo riết truy sát mình. Có những đêm trăng, khi sự vật đã chìm vào trong giấc ngủ, tôi vẫn bơ vơ giữa cánh đồng, lòng thầm nghĩ rất căm ghét chiến tranh. Chính đế quốc Mỹ đã làm tan nát tất cả và tôi bật dậy lao vào cuộc chiến, quyết tâm góp sức mình để giải phóng quê hương”.

Ông Bảy Chí và người vợ yêu dấu của mình

Một buổi sáng, khi mặt trời vừa rọi những tia nắng đầu mùa, rừng chiến khu chưa tan khói bom đạn, ông Bảy Chí và đoàn cán bộ đã có mặt ở xã Thạnh Phước - vùng đất do địch kiểm soát. Họ vào đây để tìm mua lương thực cho bộ đội. Thôn xóm có vẻ vẫn bình yên, nhưng với con mắt của một cán bộ an ninh lão luyện, Bảy Chí cảnh giác: Chúng ta nhận lương thực của đồng bào rồi rút ngay. Tình hình biến động. Mọi người theo lời Bảy Chí, trong tích tắc rút lẹ. Nhưng sự thể đã muộn. Tụi lính ngụy đã phục kích từ hôm trước. Trên đường rút, đoàn cán bộ đã vướng phải mìn của địch và hy sinh bảy đồng chí, trong đó có đồng chí Huyện đội phó Sáu Chấu (Huỳnh Thị Chấu, chị gái ông Bảy Sáng - nhân vật liên quan đến loạt ký sự “Kỷ vật từ lòng đất” mà Báo Bình Dương đã đề cập).

Ông Bảy Chí kể lại: Sự hy sinh của đồng chí Sáu Chấu rất oanh liệt. Chị bị thương nặng nhưng vẫn rút súng ngắn bắn trả quân thù đến viên đạn cuối cùng. Khi biết mình sẽ chết, chị liền xé nát tài liệu, tiền bạc nhằm không để quân thù chiếm đoạt. Hành động kiên cường của đồng chí Sáu Chấu sau này đã được Nhà nước ghi nhận và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Ông Bảy nói: Đó là một buổi sáng căm hờn của đời tôi. Do bọn chỉ điểm, ác ôn nên địch đã phục kích từ trước. Chỉ có sự may mắn nên tôi và hai đồng chí khác mới thoát chết. Đồng chí Sáu Chấu hy sinh là một tổn thất lớn đối với phong trào cách mạng Tân Uyên.

Gậy ông đập lưng ông

Sự hy sinh oanh liệt của chị Sáu Chấu đã gây cảm động trong tâm hồn của chàng trai Bảy Chí. Thời điểm đó, tại xã Khánh Vân (nay xã Khánh Bình) xuất hiện một kẻ ác ôn tên Dương đã gây rất nhiều nợ máu với cách mạng. Tên này có những thủ đoạn thâm độc không cho ta liên hệ được với ấp chiến lược. Chiều nào nó cũng cho lính gài mìn quanh ấp, cán bộ ta khi vào ấp, vấp mìn hy sinh rất nhiều. Ta đã nhiều lần tổ chức tiêu diệt tên Dương nhưng không thành công. Thấy vậy, Bảy Chí xung phong vạch kế hoạch tiêu diệt tên Dương. Ông thực hiện chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”.

Tối hôm đó, ông xin bà con một con gà cắt tiết lấy máu tưới lên thảm cỏ, sau đó gài một quả mìn cách đó chừng 20m; trên quả mìn ông để cái mũ tai bèo. Đêm khuya, ông cho người kích nổ quả mìn của địch cài sẵn. Tên Dương đang ở trong bót, nghe mìn nổ cười hô hố liền chạy ra để xem “xác Việt cộng”. Đến nơi, nó thấy vết “máu gà” tưởng Việt cộng bị thương đang nằm đâu đó nên giương súng đi tìm. Đi khoảng 20m, nó thấy cái mũ tai bèo nên đá một phát, mìn nổ chết.

Cái chết của tên ác ôn khét tiếng đã làm nức lòng người dân trong ấp chiến lược. Nhưng địch vẫn tiếp tục ngoan cố, tên Dương chết, chúng đưa tên Bài về làm xã trưởng Khánh Vân còn khét tiếng hơn. Bài là một nhân vật ở địa phương, nhưng vì đồng tiền đã đi làm tay sai cho giặc, gây ra nhiều tội lớn với nhân dân. Ở bài viết trước, chúng tôi đã kể, chính ông Hai Công đã ba lần tổ chức ám sát tên Bài nhưng không thành công. Nhưng cái ác cuối cùng rồi cũng phải trả giá. Trong một lần tên Bài chỉ huy trận càn đã vấp phải mìn do Bảy Chí cài sẵn, kết thúc một cuộc đời tội lỗi.

Chiều muộn, trong căn nhà vừa được bạn bè góp tiền xây dựng tại xã Bình Mỹ, ông Bảy Chí trầm ngâm hồi tưởng về một thời chiến tranh oanh liệt. Ra đi, trưởng thành chiến đấu từ Chiến khu Đ, hôm nay lại trở về trên mảnh đất ấy với biết bao câu chuyện thăng trầm. Khi chia tay, ông nhắn nhủ tôi rằng, dưới cánh rừng cách mạng này còn nhiều con người đáng viết lắm. Vâng! Chúng tôi tạm biệt người Trung tá An ninh khi ánh đèn đường đã sáng lên…

Kỳ 13: Người thu phục điệp viên CIA

 KIẾN GIANG - KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên