25 - 30 tuổi vẫn còn cao nữa nhưng không nhanh

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

- Hỏi: Từ năm học cấp 2 đến giờ em không cao thêm chút nào. Năm nay 21 tuổi, em đi làm công nhân nhưng nhiều nơi chê lùn, liệu em còn cao thêm được nữa không? Nên ăn nhiều thịt và uống sữa tươi không?

HÀ HUY LẬP (Lái Thiêu - Bình Dương)

- Đáp: Theo bác sĩ CK1 Đào Thị Yến Thủy (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM), em đã 21 tuổi là đã qua giai đoạn tăng trưởng nhanh về chiều cao của một đời người, hiện có thể cao tiếp tục đến 25 - 30 tuổi nhưng sẽ không thể tăng nhanh và nhiều nữa. Việc ngưng tăng chiều cao từ cấp 2 đến giờ có thể do ăn uống thiếu canxi, chất đạm, chất sắt, kẽm, lysin, vitamin A, D, iốt...; ít vận động, thiếu ánh nắng, thức khuya thiếu ngủ hoặc bị bệnh lý về nội tiết tố, cũng có thể do di truyền. Em nên đến khám ở bệnh viện có khoa nội tiết để kiểm tra sức khỏe và bệnh lý nội tiết nếu có.

Về dinh dưỡng, em có thể khám ở khoa dinh dưỡng của bệnh viện hoặc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM (180 Lê Văn Sỹ, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM). Em nên uống sữa tươi mỗi ngày 3 ly (ly 250ml), mỗi bữa ăn khoảng 50 - 70g thịt, 100g cá hoặc 1 - 2 miếng đậu hũ, tắm nắng nhẹ 20 phút mỗi ngày, tập các môn thể dục (xà đơn, xà kép, bóng rổ, bơi lội, cầu lông...) cần vươn rướn cơ thể mỗi ngày 1 hoặc 2 lần sáng và chiều khoảng 60 phút/ngày, ngủ sớm tối đa 10 giờ tối, điều trị bệnh lý nếu có.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên