Âm nhạc giúp ổn định nhịp tim

Cập nhật: 14-05-2012 | 00:00:00

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nhạc mạnh làm nhịp tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng nhanh, trong khi nhạc du dương nhẹ nhàng có tác dụng hạ huyết áp cao và ổn định nhịp tim.

 Các nhà nghiên cứu của trường đại học Pavia (Ý) đã tiến hành khảo sát về việc âm nhạc ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Họ thấy rằng những bản nhạc có tiết tấu nhanh sẽ làm người nghe tăng nhịp tim và huyết áp, nhạc có tiết tấu chậm và êm dịu cho phản ứng ngược lại.

Kết quả nghiên cứu này đang được các nhà khoa học xem xét liệu có thể sử dụng trong y học phục hồi chức năng. Họ đã đo hiệu ứng trên hệ tim mạch của 24 người tình nguyện tham gia nghiên cứu, ở độ tuổi ngoài 20, một nửa trong số họ là những ca sĩ đã được đào tạo. Họ được cho nghe nhạc cổ điển qua tai nghe. Các kết quả thu được cho thấy âm nhạc cho hiệu quả thư giãn, mặc dù là khiêm tốn nhưng cũng đáng chú ý.

Giáo sư Barry A. Franklin – người đại diện của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ còn cho biết thêm: “Nếu cho những người tình nguyện nghe nhạc trong khi tập thể thao, liệu chúng ta còn có thể thu được các kết quả tốt hơn không, chẳng hạn như về huyết áp, lưu lượng ôxy? Về những điều này chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu.”

Theo TPO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên