Apple bị "tố" ép công nhân ngày đêm sản xuất iPhone giá rẻ

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

Tổ chức phi chính phủ China Labor Watch tố cáo đối tác sản xuất của Apple vi phạm luật lao động ép công nhân trong nhà máy Pegatron đang làm việc ngày đêm quá giờ cho phiên bản giá rẻ của iPhone.

 

Pegatron, công ty Đài Loan lắp ráp iPad, iPhone tại các công xưởng Trung Quốc cho Apple đang ép buộc công nhân làm việc quá giờ trong điều kiện sống và làm việc nghèo nàn, vi phạm các luật của Trung Quốc.

“Các nhà máy Pegatron vi phạm nhiều luật quốc tế cũng như luật Trung Quốc và các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội của Apple”, tổ chức China Labor Watch viết trong báo cáo điều tra. Trong một tuyên bố, Pegatron cho biết sẽ điều tra vấn đề và có hành động chấn chỉnh ngay.

Về phía Apple, hãng nói đã tổ chức 15 cuộc kiểm toán tại các cơ sở Pegatron từ năm 2007 với hơn 130.000 công nhân để đảm bảo điều kiện làm việc công bằng, an toàn trong chuỗi cung ứng. Hãng cũng liên lạc với China Labor Watch trong vài tháng qua và khắc phục một số vấn đề tổ chức đưa ra.

“Báo cáo mới nhất của họ chứa những tuyên bố mới với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều tra ngay lập tức. Nếu kết quả kiểm toán của chúng tôi phát hiện công nhân bị trả lương thấp hay không được bồi thường cho thời gian làm quá, chúng tôi sẽ yêu cầu Pegatron chi trả đầy đủ”, Apple khẳng định.

China Labor Watch đã gửi các thanh tra bí mật tới ba nhà máy Pegatron, thực hiện gần 200 phỏng vấn với công nhân bên ngoài nhà máy từ tháng 3 tới tháng 7 năm nay.

Các nhà máy Pegatron tại Trung Quốc đang thuê hơn 70.000 lao động sau khi tiếp nhận sản xuất sản phẩm Apple như một phần trong kế hoạch đa dạng hóa đối tác sản xuất của hãng công nghệ Mỹ.

Tập đoàn Foxconn của Đài Loan cũng từng bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì điều kiện làm việc nghèo nàn. Đây là đối tác sản xuất nhiều sản phẩm của Apple nhất.

Ngoài các thông tin về điều kiện lao động, báo cáo của China Labor Watch còn cung cấp thêm điểm đáng chú ý. Báo cáo mô tả một ngày làm việc bình thường của công nhân Pegatron như sau: “Công việc hôm nay là dán miếng phim bảo vệ lên lớp nắp lưng bằng nhựa của iPhone để ngăn chúng bị trầy xước trên dây chuyền lắp ráp. Mẫu iPhone vỏ nhựa này sẽ sớm được Apple tung ra thị trường”. Bản tổng kết báo cáo còn đi sâu hơn nữa: “Tại thời điểm này, tại Thượng Hải, Trung Quốc, công nhân trong nhà máy Pegatron – đối tác cung ứng của Apple – đang làm việc ngày đêm quá giờ cho phiên bản giá rẻ của iPhone”.

Theo ICTnews/The Verge, Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên