Bảo quản vắc xin ở nhiệt độ thích hợp nhằm bảo đảm an toàn và hiệu quả tiêm chủng

Cập nhật: 29-05-2014 | 00:00:00

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký quyết định về việc ban hành “Hướng dẫn bảo quản vắc xin”. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1-6-2014.

“Hướng dẫn bảo quản vắc xin” là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trong các cơ sở tiêm chủng Nhà nước và tư nhân trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, vắc xin phải được bảo quản theo đúng quy định của pháp luật về bảo quản thuốc trong dây chuyền lạnh từ khi sản xuất tới khi sử dụng. Vắc xin có thể bị hư hỏng, giảm hoặc mất hiệu lực nếu không được bảo quản đúng cách.

Một số loại vắc xin dạng dung dịch như viêm gan B, bạch hầu - ho gà - uốn ván (DTP), uốn ván - bạch hầu (TD, uốn ván, thương hàn nhạy cảm với nhiệt độ thấp và dễ bị hỏng nếu bị đông băng. Một số vắc xin sống khác, như: bại liệt uống (OPV), sởi, sởi - rubella (MR), sởi - quai bị - rubella (MMR) có thể bị hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng. Vắc xin khi đã bị hỏng thì hiệu lực bảo vệ giảm hoặc mất. Vì vậy, việc bảo quản vắc xin ở nhiệt độ thích hợp là điều kiện quan trọng để bảo đảm an toàn và hiệu quả tiêm chủng.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên