Bé không tay chân vừa trải qua ca phẫu thuật

Cập nhật: 16-06-2013 | 00:00:00

Ca mổ cắt xương đầu tay của bé Linh Chi được Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm miễn phí hoàn toàn.

Nguyễn Linh Chi- cô bé không tay không chân vừa được phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm (Văn Giang- Hưng Yên). GS BS Bùi Chu Hoành - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật cho bé Linh Chi cho biết: bé được đưa đến khám trong tình trạng 2 đầu tay bị viêm, có mủ, bởi đầu xương nhọn và bé tì nhiều khi cử động. Các bác sĩ quyết định cắt phần đầu xương đó, để chứa ổ viêm và cũng để thuận tiện cho việc làm chân tay giả cho Linh Chi sau này.

Thứ 3 tuần tới (18/6), GS Bùi Chu Hoành sẽ khám cho Linh Chi, nếu ổn thì cho bé ra viện và hẹn tháng 7 sẽ tái khám và đưa đến Trung tâm đào tạo kỹ thuật chỉnh hình Việt Nam (VIETCOT), để làm chân tay giả cho bé. Theo GS Hoành, bé cần được lắp tay điện tử và chân giả để đi lại và làm các việc sinh hoạt hàng ngày được dễ dàng hơn. Dĩ nhiên vì Linh Chi còn nhỏ nên khi bé lớn hơn thì lại phải thay chân tay giả cho vừa.

Sự quan tâm của GS Bùi Chu Hoành khiến gia đình bé Linh Chi và những người đang dõi theo bé hy vọng nhiều, bởi GS là chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này, người đầu tiên phẫu thuật nối chi đứt rời thành công tại Việt Nam (năm 1977), đồng thời có nhiều công trình nghiên cứu về điều trị phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em

Ca mổ của bé Linh Chi lần này được Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm miễn phí hoàn toàn. Sau lần được gặp gỡ và giao lưu với Nick Vujicic, cô bé 8 tuổi ở Yên Bái này đã được rất nhiều người biết đến và giúp đỡ.

Chị Thủy, mẹ Linh Chi cho biết, bạn sinh viên Hoàng Anh Phương, thành viên Đội tình nguyện cứu trợ trẻ em tàn tật  thuộc  Hội Cưú trợ trẻ em tàn tật Việt Nam chính là người kết nối giúp bé được phẫu thuật.

Phương kể với phóng viên VOV đầu đuôi câu chuyện: Hôm đó, anh Ngô Ngọc Hà (người khuyết tât, thành viên của Đội) gọi điện cho Phương bảo cần một số thông tin về bé Linh Chi (số đo tay, chân…; đoạn đường từ nhà tới trường) để thiết kế cho bé chiếc xe lăn bằng điện và nhờ Phương lấy giúp các thông tin đó. Phương gọi cho chị Trịnh Ngọc Thủy (mẹ Linh Chi) để hỏi. Trong câu chuyện, chị Thủy cho biết đang muốn đưa con xuống Hà Nội khám vì đầu tay bé đang bị mưng mủ. Thế là Phương đề nghị chị Thủy mang bé Chi xuống Hà Nội, các tình nguyện viên sẽ đón chị và bé Linh Chi, đưa đi khám.

 Linh Chi hồi phục nhanh sau ca mổ

Sau khi trò chuyện với chị Thủy, Phương liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm, bởi Bệnh viện Phúc Lâm là đối tác của Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Bệnh viện thường có các chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật. Tuy nhiên, các chương trình này tiến hành theo đợt tập trung, mỗi đợt phẫu thuật cho khoảng 50 em bé.

Phương cũng đưa thông tin lên Face Book để kêu gọi mọi người hỗ trợ xe đón mẹ con Linh Chi và chi phí đi lại, sinh hoạt khi xuống Hà Nội khám.

Sáng thứ 3 tuần trước, một người tình nguyện đã giúp xe đưa mẹ con Linh Chi sang bệnh viện Phúc Lâm khám. Sau khi các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bé và thông báo chi phí ca mổ khoảng 15 triệu đồng, chị Thủy mẹ bé tỏ ra lo lắng, muốn xin về để lo chi phí. Lúc này, Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm đã quyết định đồng ý mổ miễn phí hoàn toàn cho bé 100%, và tiến hành luôn chứ không chờ đợt phẫu thuật miễn phí tập trung.

Các bạn trong “Đội tình nguyện cứu trợ trẻ em tàn tật” cũng đã quyên góp được một phần chi phí dự định cho ca mổ, giờ đây sẽ chuyển số tiền này để chuẩn bị cho thời gian tới làm chân tay giả và xe lăn cho Linh Chi. 

Nguyễn Linh Chi (8 tuổi, ở tổ 67, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) bị dị tật do ảnh hưởng chất độc da cam từ ông nội, cựu quân nhân đã từng chiến đấu ở Khe Sanh (Quảng Trị). Bố của Linh Chi và em trai của cháu (6 tuổi) cũng bị ảnh hưởng của chất độc da cam, thường xuyên bị căn bệnh dị ứng máu hành hạ.

Bạn đọc muốn giúp đỡ, xin liên hệ: chị Trịnh Ngọc Thủy, mẹ cháu Linh Chi, ĐT: 0912.473.782

Những ngày nằm viện, bé Linh Chi rất gan dạ, không hề quấy khóc. Bé phải lấy ven và cắm kim truyền vào mạch máu ở cổ. Hai tay mới mổ, băng bó và đau, khiến Linh Chi không còn làm được những việc hàng ngày bé vẫn làm. 

Hàng ngày bé làm được những gì? 

Chị Thủy mẹ bé khoe những video clip ngắn trong máy điện thoại, Linh Chi chạy nhảy khắp nhà, rất hoạt bát. Bé hay hát, hay cười. Với 2 mẩu cánh tay ngắn, bé khéo léo thay tự thay quần áo, tự đeo khẩu trang và đội mũ. Kẹp bút vào má, bé có thể viết, chữ khá đẹp.  Nếu có tay giả, chắc Linh Chi còn làm được nhiều việc hơn nữa. Còn mấy ngày nay, ở trong bệnh viện, bé chỉ có mỗi trò tiêu khiển là chơi trò chơi trong điện thoại cho quên cái đau vì vết mổ. Bé dùng miệng chạm vào màn hình để điều khiển máy. Thỉnh thoảng bé gọi điện cho bố để nói chuyện.   Chặng đường lo cho bé Linh Chi sắp tới rất cần đến sự chung tay của nhiều người./.

THEO VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên