Bí quyết “cai” thuốc lá của người Ấn Độ

Cập nhật: 16-02-2012 | 00:00:00

Nếu muốn "cai" thuốc lá, bạn hãy thử một phương pháp “độc” nhưng thành công đến kinh ngạc của người Ấn Độ: bật lửa phát nhạc tang lễ.

Quan chức y tế của nhiều nước đã thử mọi kiểu khuyến cáo bằng áp phích để khuyên mọi người bỏ thuốc, nhưng hàng triệu người vẫn phớt lờ chúng.

 Hiện, các nhà vận động ở Ấn Độ tin rằng họ có thể đã hóa giải được vấn đề bằng cách sử dụng một loại bật lửa phát nhạc, có khả năng cảnh báo những người nghiện thuốc bằng bài thánh ca thường dùng cho tang lễ.  Mỗi khi có người ấn nút, chiếc bật lửa điện sẽ phát ra một bài thánh ca ai oán bằng tiếng Hindu.

 Tờ Daily Mail đưa tin, loại bật lửa điện đặc biệt trên được gắn trên tường của mỗi kiốt bán thuốc lá ven đường. Mỗi khi có người ấn nút, chiếc bật lửa sẽ phát ra một bài thánh ca chuyên dùng cho tang lễ bằng tiếng Hindu.

 Điều đáng kinh ngạc là, hầu hết những người “thèm thuốc” sau khi ấn nút bật lửa điện và nghe thấy đoạn “Raam Naam Satya Hai” (thường vang lên khi có ai đó vừa chết và thi thể của họ được đưa tới giàn thiêu), họ lập tức bỏ đi thay vì châm điếu thuốc ngậm trên môi.

 Một số người nghiện thuốc lá thậm chí nản lòng vì bài nhạc tới mức họ đã vứt điếu thuốc sắp châm lửa đi, theo quan sát của Hiệp hội hỗ trợ bệnh nhân ung thư – tổ chức tiến hành lắp đặt bật lửa phát nhạc.

 Các chuyên gia nhận định, mặc dù biện pháp như trên có thể không ứng dụng được ở bên ngoài Ấn Độ (vì ở Mỹ, Anh cũng như các nước châu Âu khác, thuốc lá phải được bán theo hộp còn niêm phong và nơi bán thuốc thường không cung cấp bật lửa), nhưng nó cho thấy, thông điệp bằng tiếng nói có thể hiệu quả hơn các cảnh báo bằng chữ hoặc tranh ảnh.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên