Bưởi giúp điều trị bệnh tiểu đường

Cập nhật: 15-09-2010 | 00:00:00

Theo một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew của Jerusalem (Israel) and Bệnh viện Đa khoa Massachusettt (Mỹ), hợp chất naringenin có trong quả bưởi và các loại cam quýt có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

 

Tiến sĩ Yaakow Nahmias từ Đại học Hebrew cho biết, đây là một phát hiện khá lý thú. Cùng với các đồng nghiệp của mình, Tiến sĩ Yaakow Nahmias đã chứng minh được cơ chế trong đó hợp chất naringenin sẽ làm tăng hoạt tính của 2 thụ thể quan trọng là PPARα và PPARγ, đồng thời cản trở hoạt tính của LXRα, giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa và cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu.

 

Cơ chế trên diễn ra tương tự ở những người nhịn ăn trong một thời gian dài. Trong quá trình nhịn ăn, axit béo sẽ được giải phóng bởi những tế bào mỡ, đồng thời hoạt hóa thụ thể PPARα trong gan. Một quá trình tương tự liên quan đến thụ thể PPARγ cũng sẽ giúp tăng độ nhạy đối với insulin.

 

Nhiều cuộc nghiên cứu cũng cho rằng các triệu chứng ở những người bệnh tiểu đường có thể giảm đi nhờ hợp chất naringenin. Các nhà nghiên cứu đã hy vọng rằng phát hiện trên có thể trở thành phương pháp điều trị chính yếu đối với bệnh tiểu đường loại 2, chứng mỡ trong máu cao và có thể là hội chứng trao đổi chất.

 

Minh Phước (Theo WN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên