Ca phẫu thuật nội soi thay van tim đầu tiên ở VN

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

  Các bác sỹ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân Thắng sau phẫu thuật. Giáo sư Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa tiến hành thành công một ca thay van hai lá bằng phẫu thuật tim nội soi.

Đây là ca phẫu thuật nội soi tim thay van hai lần đầu tiên được tiến hành tại Việt Nam.

Bệnh nhân tên là Đoàn Ngọc Thắng (38 tuổi, ở Thanh Hóa). Bệnh nhân bị thấp tim, hẹp hở van 2 lá đã 10 năm qua và thời gian gần đây tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn suy tim.

Người nhà của bệnh nhân cho biết, dù làm nghề nông nhưng nhiều năm nay anh Thắng không có khả năng làm những công việc hàng ngày bởi bệnh lý hẹp và hở van tim khiến anh thường xuyên mệt mỏi, khó thở, đau ngực… Khi bệnh nặng, dù chỉ đi bộ một quãng đường ngắn cũng khiến anh Thắng không thở được.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán, nếu tình trạng suy tim kéo dài, bệnh nhân có thể kiệt sức và tử vong, nên đã được chỉ định mổ thay van. Do vậy, các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng nội soi.

Tiến sỹ Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) phân tích, phương pháp mổ nội soi tim mới này các bác sỹ sẽ dùng dụng cụ nội soi đưa vào cơ thể bệnh nhân qua 2 lỗ và 1 đường rạch 3cm trên ngực, bệnh nhân không phải truyền máu. Ca phẫu thuật thay van tim bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân Thống thực hiện ngày 23/3 kéo dài 3 tiếng, nhiều hơn ca mổ bình thường 2 tiếng đồng hồ nhưng hiệu quả cao hơn nhiều.

 “Kíp mổ nội soi cho bệnh nhân Thắng đã thành công. Bệnh nhân đã tỉnh ngay sau khi mổ, qua 6 tiếng đồng hồ thì rút ống thở. Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục nhanh, không phải dùng thuốc giảm đau mạnh,” tiến sỹ Hùng cho hay.

Dự kiến bệnh nhân sẽ ra viện vào ngày mai (29/3). Như vậy, bệnh nhân được ra viện sau 7 ngày phẫu thuật, trong khi đó nếu mổ mở, bệnh nhân phải nằm viện khoảng 10 ngày.

Tiến sỹ Hùng cho biết phương pháp phẫu thuật tim nội soi khó và đòi hỏi có những dụng cụ phẫu thuật chuyên biệt nhưng người bệnh được lợi hơn rất nhiều. Bởi hiện nay rất nhiều người bệnh cần thay van tim nhưng không thể phẫu thuật vì sức khỏe, già yếu, có nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ…

Trước kia, với phương pháp truyền thống là mổ hở để sửa hay thay van tim thì phẫu thuật viên buộc phải cưa xương ức, banh ngực dài 20-30cm để tiếp cận buồng tim. Đặc biệt, với phương pháp mổ hở, thời gian liền xương phải mất vài tháng để bệnh nhân hồi phục và tái hòa nhập cuộc sống, chưa kể đến những nguy cơ biến chứng chảy máu, nhiễm trùng viêm xương, đặc biệt là ảnh hưởng thẩm mỹ.

Sau thành công của trường hợp này, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý van tim khác như thay hoặc sửa van tim 2 lá, lấy khối u nhầy trong tim, vá lỗ thông liên nhĩ…

Hiện đã có một số bệnh nhân đăng ký mổ nội soi điều trị các bệnh lý này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên