Các hiện tượng thường gặp khi ngủ

Cập nhật: 16-02-2011 | 00:00:00

Mộng du và nói sảng, nghiến răng, ác mộng là những hiện tượng thường gặp trong giấc ngủ. Tại sao lại có hiện tượng này và xử trí với chúng ra sao?

 

Mộng du và nói sảng

 

Nguyên nhân: Rượu, dược phẩm, yếu tố di truyền hay đang bận tâm về một vấn đề nào đó đều có thể gây ra các hoạt động khi ngủ, gọi chung là parasomnia.

 

 

Mọi người đều có thể gặp mộng du hay nói sảng. Một phần não bộ luôn thức dù cơ thể đang chìm trong giấc ngủ sâu như khu vực kiểm soát và điều khiển.

 

Vấn đề cũng có thể xuất phát từ gia đình nhưng nó cũng có thể gặp ở bất kỳ ai khi giấc ngủ bị quấy rối, tức là một phần nào đó của não bộ bị đánh thức.

 

Một yếu tố kích thích khác là rượu, vốn chỉ tạo ra các giấc ngủ nông. Parasomnia cũng phổ biến ở trẻ em do hệ thần kinh vẫn đang phát triển. Nó cũng có thể do các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm hay do tương tác thuốc.

 

Giải pháp: Trong 1 số trường hợp, chẳng hạn như nói sảng, chứng parasomnia không gây hại. Nhưng với những trường hợp xuất tinh khi ngủ (phổ biến nhất ở nam giới trẻ) thì là không bình thường. Chứng mộng du khi ngủ đặc biệt nguy hiểm.

 

Cách tốt nhất là phải tìm ra nguyên nhân gây ra các hiện tượng này (chẳng hạn như rượu), kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc và kiểm tra xem liệu có vấn đề di truyền trong gia đình hay không.

 

Nghiến răng

 

Nguyên nhân: có thể là do căng thẳng hay do di truyền.

 

Tật nghiến răng không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Mặc dù nó có thể là do stress nhưng thông thường là do di truyền.

 

Giải pháp: điều trị rất quan trọng vì những người nghiến răng cũng hay gặp các vấn đề về răng miệng cũng như chứng đau đầu dữ dội. Cách điều trị thông thường là mang niềng, mặc dù một số người sẽ nghiến cả niềng. Nếu nghiến răng do stress thì cách tốt nhất là giải tỏa được vấn đề khiến bạn căng thẳng.

 

Ác mộng

 

Nguyên nhân: stress là một tác nhân nhưng chúng thường là sự ngẫu nhiên.

 

Chúng ta mơ 4-5 lần mỗi đêm nhưng chỉ nhớ nếu tỉnh giấc ngay lúc đó. Vì vậy tất cả chúng ta đều có thể bị những giấc mơ quấy rầy, chỉ có điều là không nhớ mà thôi.

 

Giải pháp: Gặp ác mộng thường được gắn với stress và điều này chỉ làm chúng ta thêm lo lắng.

 

Mặc dù stress sẽ khiến bạn thức giấc nhiều hơn nhưng hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều gặp ác mộng ở trong mọi thời điểm. Hãy cố gắng cải thiện giấc ngủ để thức dậy ít hơn.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên