Cao điểm bùng phát dịch đau mắt đỏ

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

(BDO) Dịch đau mắt đỏ xuất hiện rải rác từ một tháng qua nhưng hai tuần trở lại đây dịch bệnh này bùng phát dữ dội làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình…

Từ sáng sớm tại khoa khám mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có rất đông bệnh nhân ngồi chờ, phần lớn đều bị đau mắt đỏ. Chị Lê Thị Minh Thu, 36 tuổi đến từ xã Tân An (TP.TDM) trong đôi kính đen to xụ, tay không ngừng chấm khăn lau nước mắt, chị Thu cho biết cả tuần qua gia đình chị khổ sở với căn bệnh “nhẹ mà không nhẹ” này. Nhà có 6 người cha mẹ, vợ chồng chị và hai đứa con đều bị đau mắt đỏ. Mới đây, một người cháu chị từ Ninh Thuận vào chơi hai ngày cũng bị lây bệnh. Thế là cả nhà 7 người lần lượt đưa nhau đi khám.

 

Bệnh nhân đau mắt đỏ tại khu khám mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Gia đình ông Lê Hùng Bình, 43 tuổi, ngụ tại xã Bình Mỹ (Tân Uyên) cả 6 thành viên từ ông bà đến con cháu đều mắc bệnh tương tự. Theo ông Bình thì không chỉ nhà ông mà tất cả anh em trong dòng họ gồm mấy chục người đều đã bị đau mắt đỏ trong hai tuần qua. Ông Bình chia sẻ: “Xóm tôi bị đau mắt đỏ rất nhiều. Lây lan thế nào mà cuối cùng gia đình tôi đều nhiễm bệnh hết. Ai cũng phải đeo kinh đen, mỗi lần vào giờ ăn đều nhìn nhau lắc đầu. Tôi bán hàng ăn sáng, nay vì bệnh phải nghỉ tiệm cả tuần không buôn bán gì được…”

 

Đau mắt đỏ đang lây lan với tốc độ chóng mặt và có diễn biến ngày càng phức tạp

Bệnh đau mắt hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc là căn bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ. Bệnh  không chừa một ai dù người già hay trẻ nhỏ sơ sinh. Đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là công nhân và trẻ em. Nguyên nhân là do hai nhóm đối tượng này xuất hiện nhiều trong môi trường tập thể mà vi rút phát tán nhanh như trường học, phân xưởng,... Chị Lê Thị Loan, 28 tuổi, công nhân một Công ty đóng trên địa bàn Bình Hòa (TX.Thuận An) cũng bị lây bệnh từ một đồng nghiệp trong chuyền, chị được công ty cho nghỉ vài ngày ở nhà để tránh lây lan cho người khác. Công ty cho nghỉ 3 ngày nhưng chị đã đi khám và uống thuốc tới 5 ngày mà chưa khỏi, chồng và đứa con nhỏ mới hơn 1 tuổi cũng mắc bệnh theo.

Trao đổi về điều này, bác sĩ Hà Quang Hiến, chuyên khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trong hai tuần trở lại đây, bệnh đau mắt đỏ bùng phát dữ dội so với thời điểm này các năm trước. Trung bình một ngày có từ 150 đến 200 ca đến khám. Đỉnh điểm có ngày chúng tôi tiếp nhận tới hơn 200 ca đau mắt đỏ, tăng gấp đôi so với ngày thường. Đau mắt đỏ thường có các dấu hiệu rất dễ nhận biết như đỏ mắt, chảy nước mắt, cộm mắt như có cát trong mắt, đổ ghèn và sưng mắt. Do ngứa, xốn mắt người bệnh thường dùng tay dụi mắt khiến bệnh càng thêm nghiêm trọng. Nếu không chữa trị kịp thời, đúng cách, bệnh đau mắt đỏ có thể biến chứng dẫn đến loét giác mạc, ảnh hưởng đến thị giác. Khuyến cáo bà con cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh mắt sạch sẽ với nước muối sinh lý. Khi có dấu hiệu đau mắt đỏ, bệnh nhân cần đến ngay bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để điều trị kịp thời, tránh trường hợp tự mua thuốc chữa trị tại nhà. Khi bị bệnh đau mắt đỏ, người bệnh hạn chế tiếp xúc hoặc dùng chung vật dụng vệ sinh cá nhân nhằm giảm lây lan bệnh cho người khác…”

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên