Cắt bỏ thành công khối u cho cô gái mang "mai rùa"

Cập nhật: 06-03-2013 | 00:00:00

Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa tiến hành cắt thành công một khối u nặng khoảng 7kg cho một cô gái 24 tuổi ở Vĩnh Phúc.

Bệnh nhân cho biết, khối u lúc ban đầu là từ một vết chàm ở giữa lưng, sau đó khối u đã phát triển chiếm gần như toàn bộ lưng. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, khối u của bệnh nhân trên to lên rất nhanh.

  Khối u của bệnh nhân được các bác sĩ tách ra sau khi phẫu thuật. Mặc dù có khối u, bệnh nhân vẫn tự đi lại được nhưng vô cùng khó khăn. Trong những năm qua, cô gái phải vác một khối u ở lưng không khác gì phải vác “mai rùa”.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho hay, các bác sĩ đã mổ nhiều khối u khổng lồ như thế (chân voi, tay gấu, gáy bờm ngựa...), nhưng đây là một ca khó. Ca mổ kéo kéo dài 6-7 tiếng, cắt bỏ khối u nặng khoảng 7kg. Khối u quá lớn nên các bác sĩ phải cắt đôi mới lấy ra được.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với các bác sỹ cột sống, can thiệp mạch máu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh.

Bác sĩ Hà cho hay: “Mục đích phẫu thuật là cắt 70-80% khối u, giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân, giảm biến chứng loét, vỡ, chảy máu sau này. Sau này nếu cần thiết có thể tiến hành cắt thu bớt khối u, tao hình lại cung sau…”

Theo tiến sĩ Hà, để giảm tối đa nguy cơ chảy máu cho bệnh nhân, trước khi mổ bác sĩ đã tiến hành nút mạch. Thông thường 1 ca nút mạch kéo 1-2 giờ, trong khi với bệnh nhân này phải mất đến 7 tiếng vì tính chất khối u lớn, lan tỏa. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ dùng cả dao siêu âm để cầm máu, mổ đến đâu hàn mạch luôn đến đó. Thường loại dao đặt biệt này chỉ dùng trong cắt gan vì chảy máu rất nhiều.

"Khối u của bệnh nhân là một dạng u xơ thần kinh, nhưng nguy hiểm ở chỗ nó phối hợp với dị dạng mạch máu, các mạch máu tăng sinh rất nhiều. Nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ cơ thể 2-3 độ. Vì thế, nguy cơ chảy máu ồ ạt khi mổ rất có thể xảy ra," tiến sĩ Hà nói.

Khó khăn thứ 2 là toàn bộ đốt sống phần ngực và lưng bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh, không có cung xương sau. Vì thế, khối u có phần thông trực tiếp với tủy sống. Vì vậy, các bác sĩ sẽ không thể phẫu tích quá lớn dẫn đến dò vào tủy sống, gây hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến chức năng vận động đại tiểu tiện.

Theo các bác sĩ điều trị, sau mổ bệnh nhân cũng gặp một số bất lợi. Bởi phương pháp nút mạch giúp giảm bớt lượng máu đến vùng mổ cho bệnh nhân khi phẫu thuật lại ảnh hưởng đến sự cấp máu, liền vết thương, chỗ không mổ bị hoại tử. Vì thế, thời gian liền sẹo lâu hơn bình thường.

Hiện các bác sĩ đã tiến hành thay băng để tổ chức da trên miếng da hoại tử bong ra, tổ chức liền sẹo tự nhiên.

Đến nay, bệnh nhân đã liền sẹo được khoảng 80%, sức khỏe dần ổn định.

Từ ngày 9-16.3, tại Bệnh viện Việt Đức sẽ có đoàn chuyên gia của Mỹ đến từ Đại học Darthmouth và Havard chuyên mổ các khối u khổng lồ phức tạp như trên.

Do vậy, các bệnh nhân có các khối u lớn ở chân, tay, thân mình hay ở đầu, mặt, cổ có thể đến khám và nghe tư vấn của các chuyên gia hàng đầu của Mỹ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên