Châm cứu hỗ trợ cai nghiện ma túy

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

Nghiện ma túy hay lạm dụng thuốc là một trạng thái rối loạn tâm thần và thể chất con người do sử dụng các chất đó. Hậu quả nghiện ma túy là ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tâm thần của người nghiện, làm suy sụp về kinh tế, băng hoại đạo đức, phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng, gây rối loạn xã hội và trở thành một tệ nạn cần phải dẹp bỏ. Trước tác hại ghê gớm của tệ nạn lạm dụng ma túy, việc phòng chống đang là một công việc bức xúc, đòi hỏi mọi lực lượng trong toàn xã hội tích cực tham gia, trong đó ngành y tế đã và đang tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm ra những phương pháp y học bằng Tây y và Đông y nhằm tác động để giúp cho người nghiện ma túy có thể cai nghiện như dùng thuốc Methadol, Fuhusa, Bông sen… và các phương pháp tác động tâm lý.

Theo y học, nghiện ma túy là trạng thái nhiễm độc chất ma túy, nhiễm độc mãn tính hay chu kỳ với những đặc điểm cơ bản, như có nhu cầu không cưỡng được phải dùng chất ma túy; liều lượng chất ma túy có khuynh hướng tăng dần lên mới thỏa mãn được nhu cầu ma túy về mặt cơ thể học và tâm thần học; người nghiện biết tác hại của chất ma túy đối với bản thân và xã hội nhưng vẫn tiếp tục dùng. Như vậy ba trạng thái cơ bản trong nghiện ma túy là trạng thái dung nạp, trạng thái lệ thuộc về mặt cơ thể và trạng thái lệ thuộc về tâm thần. Châm cứu góp phần trong việc cắt cơn đói ma túy. Châm các huyệt: Trung phủ, Đản trung, Hợp cốc, Thái dương, Túc tam lý, Tam âm giao, Khúc trì, Phong trì, Giáp tích L2 - L3, Ủy trung, Thận du, Thái khê.

Ngoài ra, phương pháp thủy châm để nâng cao thể trạng cho bệnh nhân, thủy châm luân phiên 2 nhóm huyệt sau: Huyệt nhóm 1: Túc tam lý, Tỳ du, Phế du, Huyệt nhóm 2: Thận du.

Nguyên tắc điều trị là sử dụng liệu pháp tâm lý kết hợp với liệu pháp môi trường, phải tạo ra một môi trường sống lành mạnh với sự quan tâm động viên của gia đình, kết hợp sự tự phấn đấu của bản thân, bệnh nhân phải tự nguyện vào điều trị nội trú tại cơ sở y tế, nhằm tạo một phản xạ có điều kiện sợ ma túy.

 

 LƯƠNG TẤN THÔNG (Chủ tịch Hội Đông y - Châm cứu Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên