Chọn chế độ hình ảnh phù hợp trên TV

Cập nhật: 18-12-2013 | 00:00:00
Hầu hết các mẫu TV ngày nay đều có nhiều chế độ trình chiếu với chất lượng hình ảnh khác nhau. Hãy thử qua và chọn ra chế độ phù hợp nhất với nội dung chương trình mà bạn đang xem.

Các chế độ hình ảnh phổ biến trên HDTV hiện nay thường có Standard, Cinema, Movie, Sports, Dynamic và một số chế độ khác như Game, Natural... Standard là chế độ hình ảnh chuẩn và là lựa chọn tốt nhất để xem nội dung thông thường (không phải HD), các chương trình truyền hình cáp hay vệ tinh. Trong khi đó, chế độ Cinema hay Movie dùng để xem phim và sẽ đặt các thiết lập của TV gần giống với những gì mà đạo diễn hay nhà sản xuất nội dung dự định mang đến cho người xem. Chế độ Sports, Vivid hay Dynamic phù hợp với những nội dung có chuyển động nhanh như các chương trình thể thao, tạo ra hình ảnh mượt mà bằng cách “thêm” vào những điểm mà đạo diễn không có ý định đưa vào trước đó.

 picture-mode-8627-1387212749.jpg TV ngày nay thường có nhiều chế độ hình ảnh để bạn lựa chọn.

Có 5 thiết lập chính được điều chỉnh khi thay đổi chế độ hình ảnh là nhiệt độ màu, đèn nền, nội suy chuyển động, tính năng nâng cao gam màu/độ tương phản và cuối cùng là khả năng tăng cường đường viền hình ảnh. Mỗi thiết lập sẽ thay đổi một khía cạnh khác nhau của hình ảnh. Hãy hiểu rõ sự thay đổi của các thiết lập này để chọn được một chế độ hình ảnh phù hợp với nội dung mà bạn đang xem.

Nhiệt độ màu là “độ trắng” của hình ảnh. Một số người thích xem hình ảnh gam lạnh và ngả xanh, nhưng một số người khác lại thích gam màu nóng ấm như màu đỏ. Chế độ Sports và Vivid thường hơi ngả xanh vì nó phải xuất hiện để “nổi bật” hơn cho mắt người xem. Trong khi đó, chế độ Cinema và Movie thường có nhiệt độ màu ấm hơn. Về mặt kỹ thuật, nhiệt độ màu ấm thường cho màu sắc chính xác hơn vì nó thường được các nhà sản xuất nội dung sử dụng khi ghi hình và biên tập các chương trình TV hay phim ảnh. Thoạt nhìn, hình ảnh gam màu ấm thường rất đỏ nhưng về sau thì sẽ cho màu sắc chính xác hơn.

Đèn nền là một thiết lập mà bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và thấy được kết quả nhanh chóng. Đèn nền (backlight) trên TV màn hình LCD giúp tăng độ sáng tổng thể của TV. Điều quan trọng là thiết lập này hoàn toàn tách rời với các chế độ hình ảnh, do đó bạn có thể tắt nó vào ban đêm. Hiện tượng mệt mỏi khi xem TV thường là do tăng độ sáng màn hình quá mức. TV công nghệ Plasma không sử dụng đèn nền, vì vậy nếu bạn thay đổi chế độ hình ảnh trên TV này thì chỉ ảnh hưởng đến độ tương phản của hình ảnh. TV Plasma của Samsung cũng có một thiết lập điều khiển gọi là Cell Light chỉ đơn thuần dùng để hạn chế tối đa lượng ánh sáng phát ra.

 backlight-1496-1387212749.jpg Backlight là một tùy chọn hoàn toàn độc lập với các chế độ hình ảnh.

Nội suy chuyển động là thuật ngữ dùng để chỉ những gì mà TV sử dụng để lấp đầy thêm những khung hình theo yêu cầu của những màn hình LCD có tần số quét 120Hz và 240Hz. Các chế độ hình ảnh Sports và Vivid thường xuất hiện nhiều hiệu ứng Soap Opera Effect. Có thể gọi đây là “hiệu ứng phim kịch” và về cơ bản thì điều này có thể tốt nhưng chuyển động cực kỳ trơn tru có được làm cho phim xem giống như phim kịch nhiều kỳ trên truyền hình. Hiệu ứng này chủ yếu giúp giảm hiện tượng chuyển động mờ (motion blur) trên TV LCD. Trong khi đó, các chế độ Cinema hay Movie lại có thể ít có hay không có hiệu ứng này. TV Plasma thường không cần tần số quét cao, nhưng một số model TV Plasma mới vẫn có tính năng xử lý làm mịn chuyển động nên gây ra hiệu ứng Soap Opera Effect.

Điều chỉnh nâng cao gam màu và độ tương phản là những quá trình rất khó để mô tả. Về cơ bản, chúng sẽ điều chỉnh các vùng sáng và tối của hình ảnh khi chuyển động để làm cho TV có vẻ như có một tỉ lệ tương phản tốt hơn. Các quá trình này thường không có tác dụng gì nhiều và có thể tạo ra một số cảnh trông quá sáng hay quá tối. Người dùng nên tắt các tính năng này khi xem TV.

 picmode-5511-1387212749.jpg Tùy chỉnh Cell Light trên TV Plasma Samsung để hạn chế tối đa lượng ánh sáng phát ra.

Khả năng tăng cường đường viền hình ảnh là những gì bạn thấy được khi tăng tối đa độ sắc nét (sharpness) trên TV. Hãy chú ý và bạn sẽ thấy tất cả mọi chi tiết đường viền của hình ảnh có vẻ như giả tạo và không trung thực. Thật ra, hầu hết TV đều cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất khi điều chỉnh độ sắc nét ở mức hầu như thấp nhất. Hình ảnh có thể thiếu độ nét và độ chi tiết nhưng khi đó lại trông như có vẻ thực hơn.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên