Chrome OS của Google chiếm 21% thị phần laptop toàn cầu trong 2013

Cập nhật: 01-01-2014 | 00:00:00
Laptop sử dụng hệ điều hành Chrome OS (Chromebook) của Google đã có một năm thành công vượt hơn mức mong đợi khi chiếm đến 21% thị phần máy tính xách tay trong năm 2013, trong khi đó laptop chạy Windows của Microsoft lại bị chững lại trong năm qua.

Theo báo cáo vừa được hãng phân tích và nghiên cứu thị trường NPD công bố cho thấy Chromebook đã có sự tăng trưởng mạnh và chiếm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường máy tính xách tay.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2013, NPD cho biết đã có 1,76 triệu Chromebook được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng hơn so với mức 400.000 thiết bị trong năm 2012. Tổng cộng, Chromebook đã chiếm đến 21% thị phần máy tính xách tay trên toàn cầu so với năm 2012 chỉ chiếm một thị phần hầu như không đáng kể. Laptop chạy Chrome OS của Google đã có bước tăng trưởng mạnh trong năm 2013 Laptop chạy Chrome OS của Google đã có bước tăng trưởng mạnh trong năm 2013

Bên cạnh số liệu thống kê của NPD, hãng bán lẻ Amazon mới đây cũng lên tiếng xác nhận 2 trong 3 chiếc laptop bán chạy nhất trên Amazon trong dịp Giáng sinh vừa qua là 2 chiếc ChromeBook của Samsung và Acer. Sản phẩm thứ 3 là chiếc laptop “lai” máy tính bảng Transformer Book chạy Windows 8 của Acer.

Đây thực sự là một thông tin tốt cho Google nhất là trong bối cảnh nền tảng Chrome OS đã được ra mắt từ khá lâu (từ cuối năm 2010) nhưng vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường hệ điều hành cho máy tính cá nhân.

Thành công của Chrome OS và Google lại là những dấu hiệu không tốt đẹp cho cả Microsoft lẫn Apple. Theo số liệu thống kê của NPD, thị phần của Windows trên thị trường máy tính cá nhân không có sự thay đổi, trong khi đó thị phần của Apple (kết hợp cả máy tính bàn lẫn laptop) đã bị sụt giảm đi 7% so với năm 2012.

Nhiều lý do để giải thích cho sự thành công của Chrome OS trong thời gian qua. Lý do đầu tiên để giải thích cho điều này là vì Chrome OS là hệ điều hành được Google cung cấp miễn phí cho các hãng sản xuất máy tính, điều này góp phần làm giảm giá thành của laptop sử dụng hệ điều hành này.

Bên cạnh đó, Chrome OS là hệ điều hành hoạt động trên nền tảng đám mây, chủ yếu sử dụng các ứng dụng web, do vậy các hãng sản xuất không cần phải trang bị cấu hình mạnh như vi xử lý đa nhân, card đồ họa, dung lượng lưu trữ lớn… cho sản phẩm của mình mà vẫn có thể hoạt động mượt mà, điều này làm cho người dùng không phải bỏ ra những số tiền lớn để sở hữu Chromebook giống như laptop chạy Windows hay Mac OS.

Lý do thứ 3 cho sự thành công của Chrome OS chính là… sự thất bại của Windows 8 khi hệ điều hành này vẫn chưa thể chiếm được lòng tin của người sử dụng, do vậy một lượng không nhỏ người dùng tìm kiếm những sự lựa chọn thay thế, trong đó có Chrome OS.

Không chỉ người dùng, không ít hãng sản xuất máy tính lớn không còn tập trung vào sản phẩm chạy Windows trước đây mà chuyển qua sử dụng cả laptop chạy Chrome OS, như Samsung, Asus, Acer, HP hay Dell… giúp cho sản phẩm chạy Chrome OS trở nên đa dạng hơn và người dùng có nhiều hơn sự lựa chọn cho sản phẩm sử dụng nền tảng này.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên