Con người có thể biết trước ngày chết?

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

 

Các nhà di truyền học đã tìm ra một phương pháp chính xác để xác định tuổi thọ của bất kỳ người nào.

 

Các nhà khoa học đã có trong tay một phương pháp để xác định bằng trên di truyền học tuổi thọ của một người sống dưới 100 tuổi. Độ chính xác tỏ ra cao hơn nhiều so với những phương pháp hiện có.

 

Con người có thể biết chắc ngày "thần chết" tìm đến mình (Ảnh minh họa)

 

Việc đoán trước triển vọng của một người, những danh hiệu mà một người có thể đạt được, các chuyên gia trường Đại học Boston khẳng định độ chính xác chỉ đạt 77%. Để làm được điều này, người ta phải tiến hành phân tích gien của người đó. Sự có hay không có các gen đặc hiệu nào đó cho phép phán đoán người đó có bị đe doạ về bệnh lý học để có thể bị chết sớm.

 

Các nhà khoa học đã phân tích các vật liệu di truyền, lấy từ trên 1.000 người có may mắn kỷ niệm ngày sinh lần thứ 100 của mình. Và cả ở 1.000 người này, không một ai có các gien đặc thù gây bệnh nguy hiểm.

 

Những tổng kết nghiên cứu ấy, công bố nửa năm trước đây đã gây sốc đối với người đọc và càng sốc hơn khi các nhà khoa học đã tự tin tuyên bố đã tìm ra phương pháp để dự đoán về “tiềm năng sống thọ” với độ chính xác 100%.

 

Nhưng vừa đây các nhà di truyền học đã đính chính đôi chút. Họ nói những tuyên bố trước đây là “hơi quá”. Trong quá trình phân tích bộ gen với số lượng lớn hơn nhiều đã cho thấy độ chính xác của phương pháp thử không phải 100%, mà thấp hơn 1/4.

 

Tuy nhiên con số 77% này cũng vẫn là một con số gây sốc.

 

"Đương nhiên, phương pháp dự báo này còn xa mới gọi được là “lý tưởng”. Song mỗi người khi còn trẻ đều có quyền biết bộ gen của mình chỉ ra trong tương lai mình sẽ mắc những bệnh gì”. – giáo sư Paulo Sebastian cho biết – “Tôi cho rằng với độ chính xác 77%, bạn hoàn toàn có thể sống đến 100 tuổi, nếu bạn hết sức quan tâm đến sức khoẻ của mình và môi trường sinh thái”.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên