Công cụ điều khiển smartphone bằng giọng nói tiếng Việt

Cập nhật: 17-11-2013 | 00:00:00
“Trợ lý ảo” trên smartphone hỗ trợ hoàn toàn bằng ngôn ngữ tiếng Việt giúp người dùng dễ dàng ra lệnh cho smartphone bằng giọng nói là điều mà không ít người sử dụng trông đợi. Và sản phẩm “thư ký ảo sử dụng tiếng Việt” là một sản phẩm giúp đáp ứng sự trông đợi đó.

Kể từ khi “trợ lý ảo” Siri xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone 4S, chức năng điều khiển bằng giọng nói trên smartphone đã được quan tâm hơn và nhiều công cụ thực hiện chức năng này được ra đời, như GoogleVoiceSearch, Vlingo, Iris  cho Android, Tellme cho Windows phone (Microsoft), Dragon (Nuance) cho đa nền tảng… Những sản phẩm này đã gây sự chú ý đối với người sử dụng và mở ra một kỷ nguyên mới cho việc tương tác giữa người sử dụng và các thiết bị di động thông minh.

Tuy nhiên, những công cụ điều khiển bằng giọng nói trên smartphone đều chưa hỗ trợ tiếng Việt, điều này gây nên những bất tiện cho người dùng tại Việt Nam, đặc biệt những người dùng không giỏi ngoại ngữ.

Trước thực tế đó, Viện nghiên cứu quốc tế MICA, đại học Bách Khoa Hà Nội, một trong những đơn vị đầu tiên tiến hành các nghiên cứu một cách hệ thống trong lĩnh vực xử lý tiếng nói tiếng Việt, đã cho ra đời sản phẩm “Phần mềm thư ký ảo sử dụng tiếng Việt trên thiết bị di động”.

 Giao diện trợ lý ảo bằng tiếng Việt trên smartphone, với câu hỏi và trả lời đều bằng tiếng Việt Giao diện trợ lý ảo bằng tiếng Việt trên smartphone, với câu hỏi và trả lời đều bằng tiếng Việt

Sản phẩm là công cụ giúp người sử dụng tương tác với điện thoại thông minh bằng tiếng Việt tự nhiên, hỗ trợ thực hiện các chức năng như : Nhắn tin, đọc tin nhắn, truy vấn thông tin về thời tiết, giá vàng, tiền tệ…

Phần mềm thư ký ảo sử dụng tiếng Việt trên thiết bị di động của nhóm tác giả có ý tưởng tương tự như các sản phẩm đã có trên thế giớ, tuy nhiên sản phẩm chỉ tập trung vào việc xử lý tiếng Việt và phục vụ cho người Việt. Đây là ưu điểm mà các sản phẩm hiện tại trên thế giới chưa có hoặc còn hạn chế, chẳng hạn như công cụ Google Voice Search chỉ hỗ trợ tiếng Việt trong phần nhập dữ liệu và tìm kiếm, chưa có đọc tiếng Việt trong phản hồi, còn 2 trợ lý giọng nói Siri (của Apple) và S-Voice (của Samsung) lại hoàn toàn không hỗ trợ tiếng Việt.

Hiện “trợ lý ảo” tiếng Việt này có thể thực hiện được các chức năng như cho phép người dùng ra lệnh bằng tiếng nói tiếng Việt tự nhiên (theo khuôn dạng bất kỳ) để thực hiện các việc trên thiết bị di động như:

- Các chức năng với nhắn SMS: Nhập nội dung tin nhắn bằng tiếng nói tiếng Việt, thông báo bằng tiếng Việt khi có tin nhắn, đọc nội dung tin nhắn tiếng Việt (cả có dấu và không dấu), Cho phép nhập nội dung trả lời tin nhắn bằng tiếng nói, xem và tra cứu tin nhắn bằng tiếng nói.

- Tra cứu các thông tin: Cho phép đặt câu hỏi để tra cứu các thông tin bằng tiếng Việt tự nhiên (theo khuôn dạng câu bất kỳ). Hệ thống sẽ tìm kiếm, sau đó hiển thị kết quả và đọc nội dung trả lời. Các lĩnh vực thông tin bao gồm thông tin thời tiết tại các địa điểm trong và ngoài nước, trong ngày hoặc trong tuần, thông tin tỷ giá ngoại tệ.

Với sự trợ giúp của công cụ này sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc sử dụng smartphone, như có thể thực hiện các chức năng tin nhắn, tra cứu khi đang lái xe, chạy bộ, chơi thể thao… hay tạo khả năng sử dụng điện thoại thông minh với những người có khuyết tật về tay hoặc người khiếm thị.

“Phần mềm thư ký ảo sử dụng tiếng Việt trên thiết bị di động” đã được Hội đồng Giám khảo của Cuộc thi Nhân tài Đất Việt chọn là một trong 5 “sản phẩm CNTT ứng dụng trên di động” để tranh tài trong vòng Chung khảo của cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm nay.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên