Cúm dạ dày bùng phát ở Nhật Bản làm 6 người chết

Cập nhật: 27-12-2012 | 00:00:00

  Vvirus "cúm dạ dày." Sáu bệnh nhân đã tử vong vì hội chứng viêm ruột và dạ dày sau khi dịch viêm đường tiêu hoá do norovirus, hay còn gọi là “cúm dạ dày”, bùng phát tại một bệnh viện ở Tây Nam Nhật Bản.

Các quan chức của bệnh viện Shunkokai Higashi ở thành phố Nichinan, tỉnh Miyazaki, phía Tây Nam đảo Kyushu, cho biết các nạn nhân tử vong đều là các bệnh nhân nam từ 78-88 tuổi và đây là các ca nặng trong số 44 bệnh nhân và nhân viên bệnh viện đều xuất hiện các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy.

Toàn bộ 6 bệnh nhân này đều là những người ốm liệt giường.

Bộ Y tế Nhật Bản đã thúc giục các chính quyền địa phương trên cả nước cảnh giác với đại dịch norovirus, khi số người nhiễm bệnh thời gian qua đang tiến gần tới mức của năm 2006, thời gian đỉnh điểm bùng phát của dịch này.

Tính đến ngày 23-12, 11 người bao gồm cả các bệnh nhân và nhân viên bệnh viện vẫn đang được điều trị. Trong số này, 5 bệnh nhân tuổi từ 76-90 đang trong tình trạng nguy kịch.

Norovirus lây từ người qua người, qua ăn uống thức ăn kém vệ sinh hoặc hít phải mầm bệnh trong không khí. Đặc biệt, người cao tuổi và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương trước loại virút này.

Giám đốc bệnh viện Shigekazu Miyaji đã xin lỗi vì chậm trễ thông báo về tình trạng bùng phát dịch bệnh kể trên, đồng thời cho biết ban đầu không nghĩ rằng nguyên nhân là do norovirus gây ra.

Bệnh viện này chỉ nghi ngờ norovirus khi số lượng bệnh nhân tăng lên nhanh chóng từ 4 lên 16 người trong ngày 16-12 và sau đó đã thông báo về các trường hợp nhiễm bệnh này cho chính quyền tỉnh.

Ca tử vong đầu tiên xảy ra hôm 14-12 nhưng bệnh viện đã không thông báo cho nhà chức trách cho đến ngày 22-12, thời điểm bệnh nhân thứ sáu thiệt mạng.

Trong khi đó, ở một địa phương khác, 1.184 nhân viên làm việc tại 372 công ty thuộc tỉnh Yamanashi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc thực phẩm sau khi ăn phải cơm hộp thuộc cửa hiệu cơm văn phòng Runrun có trụ sở ở thành phố Kai, tỉnh Yamanashi.

Xét nghiệm đối với 32 bệnh nhân cho kết quả dương tính với norovirus nhưng cho đến nay không có ai chuyển biến nặng.

Trong khi đó, ở thành phố Oita tỉnh Oita, 27 người ở độ tuổi từ 20-70 đều thông báo về các triệu chứng tiêu chảy sau khi ăn tại một nhà hàng địa phương Gento. Giới chức thành phố này cho biết 11 người trong số họ được xác định là nhiễm norovirus nhưng không có trường hợp nào nguy kịch.

Nhà chức trách đã yêu cầu tạm đóng các nhà hàng bán thức ăn chứa virút gây viêm đường tiêu hoá kể trên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên