Dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Cập nhật: 23-08-2010 | 00:00:00

  Người lớn bị bệnh SXH nhiều gây quá tải, bệnh viện phải tăng cường bác sĩ và tăng thêm buồng bệnhBác sĩ Trần Thạch, Trưởng khoa nội 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận định, năm nay bệnh sốt xuất huyết (SXH) xảy ra đột ngột, dịch bệnh diễn biến phức tạp và bùng phát nhanh hơn. Từ đầu tháng 8 đến nay, trung bình mỗi ngày có 33 bệnh nhân (BN) nhập viện, trong đó khoảng 5% diễn tiến nặng (độ III, IV), đã gây quá tải cho khoa.

Quá tải SXH người lớn

Theo bác sĩ Thạch, những năm trước, bệnh SXH bắt đầu xuất hiện từ tháng 6, 7 với khoảng 6 - 7 BN/ngày và gia tăng mạnh từ tháng 9 - 11. Còn năm nay, dịch bệnh xuất hiện đột ngột, diễn biến phức tạp và bùng phát nhanh hơn. Bắt đầu từ tháng 8 mới xuất hiện bệnh SXH nhưng bệnh bùng phát ồ ạt. Tại khoa nội 1, ngày thấp nhất tiếp nhận 25 BN và cao nhất 59 BN nhập viện; tính trung bình 33 BN/ngày, trong đó ca nặng (III, IV) chiếm khoảng 5%. Và theo tình hình tháng 9 tới sẽ có mưa nhiều nên bệnh SXH sẽ không giảm mà có chiều hướng tăng.

BN nhập viện do SXH đông, chiếm khoảng ¼ tổng số bệnh của khoa nên khoa nội 1 luôn trong tình trạng quá tải từ 150-200%. Để chữa trị cho người dân, khoa tăng cường thêm bác sĩ, kê thêm ghế bố và lấy khu vực dành cho dịch bệnh tập thể của bệnh viện để làm khu điều trị BN SXH nhẹ. Bác sĩ Thạch cung cấp số liệu, quy mô của khoa chỉ 90 giường nhưng từ tháng 8 đến nay lúc nào khoa cũng có trên 150 BN, cao điểm 189 BN. Em Bá Thị Hạnh, BN đến từ xã Tân Định (Bến Cát) cho biết: “Hôm nay vắng bệnh đó, hôm em chuyển xuống bệnh đông lắm. BN phải nằm ghế bố, ngoài hành lang”. Hạnh cho biết, khu vực em ở trọ có đông dân cư, trong khi cây cối nhiều, điều kiện vệ sinh xung quanh không bảo đảm nên rất nhiều muỗi. Dù em thường xuyên xịt thuốc, muỗi vẫn nhiều. Hạnh nhập viện sau 2 ngày sốt cao.

Không nên chủ quan 

Điều đáng mừng là đến thời điểm này, 100% BN SXH được bệnh viện điều trị khỏi, không phải chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ Thạch cho biết, có lẽ do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên người dân đã nâng cao ý thức trong việc chữa bệnh. Vì vậy năm nay, chưa có trường hợp BN nhập viện trễ, mặc dù diễn tiến bệnh nặng cũng khá nhiều.

Chị Hồ Thị Nỗi, mẹ của BN Trần Minh Tâm ở phường Phú Mỹ (TX.TDM) cho biết: “Con tôi bị bệnh. Tôi đưa cháu đến bệnh viện xét nghiệm thì phát hiện cháu bị SXH. Cháu được bác sĩ cho về nhưng tôi không an tâm. Tôi thường xuyên theo dõi sức khỏe của cháu, đến khi cháu trở nặng tôi lập tức cho cháu nhập viện. Sau 1 ngày điều trị tôi thấy sức khỏe cháu đã ổn định”. 

Tuy nhiên bác sĩ Thạch khuyến cáo, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân còn chủ quan với SXH. Họ cho rằng, SXH người lớn không gây tử vong, nhưng những năm gần đây tỷ lệ người lớn và trẻ em tử vong do SXH tương đương nhau. Ngoài ra, SXH người lớn có triệu chứng giống như bệnh cảm nên người lớn dễ nhầm. Vì vậy, BN không nên điều trị tại nhà mà nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện.  

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh Hùng, người được tăng cường từ khoa nhiễm cho biết thêm, khi bị SXH không cần thiết phải vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gây quá tải. Nếu bệnh nhẹ (độ I, II) thì BN có thể điều trị tại Trạm y tế xã hoặc bệnh viện tuyến huyện, nếu thấy diễn biến nặng thì các tuyến dưới sẽ chuyển lên tuyến trên. Ngoài ra, khuyến cáo cho một số BN tự mua thuốc uống khi thấy sốt thì tuyệt đối không uống aspirin, dùng chung với các thuốc kháng viêm, điều trị tan máu bầm vì có sẽ làm bệnh trở nặng thêm.

Bệnh SXH hiện vẫn chưa có thuốc chủng ngừa và đặc trị. Cách tốt nhất để phòng ngừa SXH là diệt lăng quăng. Người dân nên thường xuyên dọn dẹp các nơi bùn lầy, nước đọng, nhất là các vật chứa nước cặn như chén bể, lon bia, vỏ xe, vỏ chai... Ngoài ra, nên hun khói xua muỗi, diệt lăng quăng bằng cách nuôi cá bảy màu, ngủ mùng, dùng hóa chất ngăn cản muỗi đốt.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên