Dùng đòn phạt trẻ có thể phản tác dụng

Cập nhật: 09-02-2012 | 00:00:00

Các nhà khoa học phát hiện, đánh hoặc tát con trẻ khi chúng cư xử sai quấy có thể phản tác dụng,  khiến chúng trở nên hung hãn hơn với người khác khi lớn lên.

 Theo tờ Daily Mail, một cuộc khảo cứu các nghiên cứu kéo dài 20 năm qua cho thấy, trẻ nhỏ thường bị đánh, tát hoặc la mắng khi hư thường xuyên bao nhiêu thì khả năng chúng có hành vi tương tự khi lớn lên sẽ tăng cao bấy nhiêu.

Hai nhà nghiên cứu, tiến sĩ Joan Durrant thuộc Đại học Manitoba và Ron Ensom thuộc Bệnh viện Nhi ở Đông Ontario, viết trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada: “Gần như không có ngoại lệ, các nghiên cứu phát hiện rằng việc trừng phạt về thể chất song hành cùng việc tăng cao sự hung hăng đối với cha mẹ, anh chị em, bạn học và bạn đời”.

 Các chuyên gia trích dẫn kết quả một nghiên cứu 500 gia đình phát hiện, sẽ ít có khả năng trẻ em đối đầu với người lớn khi cha mẹ được chỉ dẫn ngừng dùng đòn trừng phạt con. Họ nhấn mạnh thêm rằng, nhiều nghiên cứu còn nhận thấy, việc giơ tay dọa đánh trẻ đã làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần như suy nhược.

 Các chuyên gia nhận định, quan điểm của các xã hội về việc trừng phạt thể chất đã thay đổi suốt 20 năm qua và không còn được coi là cách tốt nhất để xử lý những đứa trẻ ngang bướng.

 Ở Mỹ, một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, hầu hết các bậc phụ huynh nói họ đã sử dụng “những khoảng thời gian nghỉ” hoặc tước đoạt đồ chơi yêu thích như biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, 1/5 số phụ huynh được hỏi tiết lộ họ nhiều khả năng sẽ đánh đòn trẻ.

 Việc tạt tai hiện hợp pháp ở Mỹ kèm theo một số quy định giới hạn khác nhau giữa các bang. Dẫu vậy, nó bị cấm ở 20 quốc gia châu Âu, kể cả Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Ở Anh, “việc đánh đập hợp lý” ở nhà riêng được cho phép nhưng bị cấm “để lại vết” trên da kể từ năm 2004. Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, 71% bậc phụ huynh ở đảo quốc sương mù ủng hộ cấm đánh đập.

 Nhóm nhà nghiên cứu cho rằng, các chuyên gia cần phải giúp những người làm bố, làm mẹ học cách xử phạt hiệu quả và phi bạo lực vì nhiều người không hiểu nguyên nhân thúc đẩy hành vi của trẻ.

 Tiến sĩ Durrant phát biểu trên tờ MyHealthNewsDaily rằng: “Họ (các bậc phụ huynh) nhiều khả năng tin rằng con của họ đang chống đối hoặc cố tình sai quấy. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bọn trẻ đơn giản chỉ làm những gì là bình thường đối với quá trình phát triển của chúng”.

 Các kỹ năng bao gồm nhận biết việc trẻ mới biết đi thường có xu hướng nói không với mọi thứ, phớt lờ trẻ 10 giây khi chúng gây phiền toái trước khi hướng sửa chữa hành vi của chúng. Một phương pháp khác là đặt ra các quy định nhưng cũng giải thích vì sao chúng phải được áp dụng.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên