Giảm béo... ngay trong giấc ngủ

Cập nhật: 14-04-2010 | 00:00:00

Nếu có kế hoạch giảm béo, các chuyên gia khuyên bạn nên tham khảo những cách làm vừa đơn giản nhưng lại có tác dụng khống chế và duy trì cân nặng ổn định, tránh xa các nguy cơ bệnh tật sau đây.

 

Căn cứ vào các bước làm sau, bạn sẽ tự xác định được thời lượng ngủ phù hợp với mình:

 

Bước 1: Dành riêng hai tuần để chú tâm theo dõi và tiến hành trắc nghiệm về giấc ngủ. Đảm bảo tính thường xuyên và liên tục, không bị gián đoạn bởi bất kỳ nguyên nhân nào.

 

Bước 2: Chọn thời gian thích hợp để việc ngủ không bị gián  đoạn hoặc thời gian ngủ mà bạn thấy dễ  ngủ và ngủ ngon nhất.

 

Bước 3: Tự tỉnh giấc mà không cần đặt báo thức. 

 

Bước 4: Căn cứ vào giờ đi ngủ và thời gian thức giấc trong một quá trình dài (2 tuần) là bạn có thể biết ngay thời lượng ngủ cần thiết cho bản thân. Từ đó xây dựng lịch sinh học chuẩn, có lợi cho sức khỏe.

 

Khi muốn giảm béo, nên ngủ thế nào cho hiệu quả  nhất?

Theo tiến sĩ Shahrad Taheri, thuộc trường ĐH Bristol (Anh), mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc vào ban đêm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ.

 

Quá trình trao đổi chất sẽ bị rối loạn do các tuyến nội tiết bị mất cân bằng vì thiếu ngủ. Từ đó làm cho béo phì, đái tháo đường và các bệnh về tim mạch phát triển.

 

Mỗi người có hoàn cảnh sống, tố chất, tính cách, nghề nghiệp… khác nhau, do đó hình thành giấc ngủ khác nhau. Do đó, trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm béo, bạn nên đặc biệt lưu ý đến giấc ngủ. Có như vậy hiệu quả giảm béo mới cao.

 

1. Duy trì thời gian ngủ hàng ngày, thường không ít hơn từ 7-9 tiếng/ ngày, tùy thuộc từng độ tuổi.

 

2. Môt tiếng trước khi đi ngủ nên tập các động tác nhẹ nhàng. Tránh luyện tập quá nặng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

 

3. Uống cốc sữa tươi ấm trước khi đi ngủ có tác dụng an thần và  nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

 

4. Không đọc sách báo, xem tivi trên giường ngủ tránh ảnh hưởng đến giờ giấc ngủ.

 

5. Tốt nhất nên ngủ  trước 11 giờ tối để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng và giải độc nhanh chóng.

 

6. Dậy trước 7 giờ  sáng, đi vệ sinh để “giảm tải” cho cơ  thể. Một cốc nước lọc sau giấc ngủ dài sẽ khiến “khơi thông” cơ thể, tốt cho hoạt động tiêu hóa.

 

7. Nên ngủ trưa khoảng 30 phút, nếu không dễ bị nhức và đau nửa đầu. 

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên