Giày radar

Cập nhật: 12-12-2010 | 00:00:00

Các nhà phát minh Mỹ đã cho ra đời một loại giày đặc biệt có gắn một thiết bị radar giúp người sử dụng định vị chính xác khu vực mù tín hiệu GPS.

 

Tờ Popular Science cho hay, sự phổ biến của các thiết bị GPS giúp cho việc đi lại của con người trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, ở những khu vực đặc thù bị mù tín hiệu, GPS sẽ rất khó để định vị chính xác mục tiêu. Làm thế nào để giải quyết được vấn đề này, từ lâu đã trở thành một câu hỏi đau đầu đối với các nhà khoa học.

 Những chiếc giày radar giúp người sử dụng định vị chính xác ở những vùng mù tín hiệu GPS. 

Sản phẩm giày radar của các nhà phát minh Mỹ vừa được công bố có thể coi là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề đau đầu nói trên.

 

Từ trước tới nay, để định vị tại những khu vực mù tín hiệu GPS, người ta thường sử dụng đơn vị đo lường quán tính (IMU). Tuy nhiên, việc định vị thông qua IMU cần căn cứ trên vị trí GPS cuối cùng cũng như tốc độ và phương hướng của mục tiêu để tiến hành tính toán. Vì vậy, chỉ cần một sai sót nhỏ thì quá trình tính toán có thể dẫn đến những sai lệch nghiêm trọng. Thêm nữa, khi mục tiêu mất tín hiệu GPS càng lâu thì sự sai lệch sẽ càng lớn. IMU thậm chí có thể đoán định một mục tiêu đứng yên thành một mục tiêu đang chuyển động.

 

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học thuộc trường Đại học North Carolina State và Đại học Carnegie Mellon của Mỹ đã phát minh ra loại giày radar đặc biệt, có thể giúp cho người sử dụng định vị chính xác tại các khu vực mù tín hiệu.

 

Thiết bị radar gắn trong những đôi giày này có nhiệm vụ theo dõi sát sao những biến đổi khoảng cách giữa chân người sử dụng và mặt đất. Khi khoảng cách này không thay đổi trong một khoảng thời gian dài, nó sẽ tự phán đoán rằng mục tiêu đã dừng lại, đồng thời truyền thông tin về IMU.

 

Thiết bị đặc biệt này sẽ giúp IMU định vị chính xác hơn đặc biệt là đối với những mục tiêu ngừng chuyển động.

 

Các nhà khoa học tin tưởng rằng, thiết bị của họ đặc biệt hữu ích đối với những người công nhân phải làm việc dưới lòng đất, nhất là làm việc trong đường hầm và những tòa nhà lớn. Trong những tình huống nguy hiểm, nó sẽ giúp cho việc xác định vị trí của những người bị nạn chính xác hơn.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên