Hậu Giang: Ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến

Cập nhật: 15-10-2012 | 00:00:00

 Chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng.  Với gần 1.300 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng xuất hiện ở 74/74 xã, phường, thị trấn, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước, có thể nói bệnh tay chân miệng ở Hậu Giang từ đầu năm đến nay đã tăng đột biến.

Trong kết quả xét nghiệm bệnh tay chân miệng ở 15 mẫu dương tính của Sở Y tế cho thấy có 100% mẫu đều dương tính với virus EV 71. Đây là loại virus có độc lực mạnh, bệnh nặng, tử vong cao.

Bên cạnh đó, trong số gần 1.300 ca mắc tay chân miệng hiện nay thì trẻ em dưới 3 tuổi chiếm hơn 80% và trẻ dưới 5 tuổi chiếm hơn 84%. Tỷ lệ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng thấp, chỉ đạt 36%. Điều này cho thấy ý thức phòng bệnh của người dân còn kém.

Tuy nhiên, do bệnh còn nằm trong tầm kiểm soát nên ngành y tế tỉnh chưa công bố dịch.

Hậu Giang đã thành lập đơn nguyên điều trị theo phác đồ mới nhất của Bộ Y tế tại ba bệnh viện có khả năng điều trị bệnh. Tuy nhiên, hiện mới có Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy đáp ứng đủ điều kiện điều trị. Hai bệnh viện còn lại đang thiếu giường bệnh và xuống cấp. Nếu dịch lớn xảy ra sẽ rất đáng lo ngại.

Bên cạnh bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh thì bệnh sốt xuất huyết lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ với tổng số ca mắc bệnh từ đầu năm đến nay là hơn 520 ca mắc (một trường hợp tử vong).

Ngành y tế tỉnh Hậu Giang đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tiêu độc khử trùng tại các ổ dịch, tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân nhân nâng cao ý thức giữa gìn vệ sinh thân thể cho con em mình bằng xà phòng.

Đặc biệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo cho các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng bệnh; các ngành các cấp, đoàn thể cần phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và đưa ra những thông điệp dễ hiểu để người dân nâng cao được ý thức tự giác rữa tay và rữa cho đúng cách.

Ngành y tế phải thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, dụng cụ điều trị cũng như cơ số thuốc, chuẩn bị sẵn sàng khi có dịch bệnh xảy ra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên