Hiểm họa RAT tấn công trên toàn châu Á

Cập nhật: 07-07-2013 | 00:00:00
Các nhà nghiên cứu về an ninh mạng đang cảnh báo người dùng Internet về một chiến dịch tấn công quy mô lớn chưa từng có, sử dụng các công nghệ và kỹ thuật tinh vi nhằm công kích ngầm vào các chính phủ, các tổ chức trên khắp châu Á.

Hãng bảo mật Trend Micro đã gọi chiến dịch này là Naikon, dựa vào chuỗi HTTP user-agent mang tên ““NOKIAN95/WEB” được tìm thấy trong những đợt tấn công có chủ đích trên khắp lãnh thổ Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam và những nơi khác.

Theo Maharlito Aquino, nhà phân tích hiểm họa của Trend Micro, những cuộc tấn công này được thực hiện với cách thức quen thuộc là dùng một email lừa đảo “spear-phishing” mang những thông điệp có liên quan đến các vấn đề ngoại giao ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Các mục tiêu tấn công nhằm vào từ các chính phủ cho đến phương tiện truyền thông, các tổ chức năng lượng, viễn thông...

Tập tin đính kèm email mang mã độc khai thác một lỗ hổng trong Windows Common Controls có tên CVE-2012-0158, từng được sử dụng trong chiến dịch “Safe” được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu hồi tháng trước và được cho là có liên quan đến “thế giới ngầm tội phạm mạng ở Trung Quốc”. Khi tập tin đính kèm được mở, nạn nhân chỉ nhìn thấy một “văn bản mồi”, tuy nhiên trong thực tế BKDR_RARSTONE Remote Access Tool (RAT) đang xâm nhập vào hệ thống người dùng.  Phương thức hoạt động của BKDR_RARSTONE.

Được phát hiện đầu tiên vào hồi tháng 2 và sau đó được dùng trong các cuộc tấn công bằng email sử dụng dòng tiêu đề “Boston Marathon Bombings” để thu hút người xem, RARSTONE dùng một số kỹ thuật để tránh né sự phát hiện của các công cụ an ninh thông thường. Chẳng hạn, RAT thực hiện tải thành phần cửa hậu (backdoor) của nó từ một máy chủ C&C trực tiếp vào bộ nhớ, che giấu nó khỏi những phần mềm quét file thông thường.

Theo Aquino, điều khiến RARSTONE khác biệt với PlugX và những RAT khác là ở khả năng lấy thông tin của các phần mềm cài đặt từ Uninstall Registry Keys. Điều này có nghĩa là nó biết được những ứng dụng nào đã được cài đặt vào hệ thống và bằng cách nào để gỡ bỏ chúng. RARSTONE cũng sử dụng SSL để mã hóa việc truyền đạt thông tin giữa nó và máy chủ C&C, điều đó không chỉ giúp bảo vệ kết nối này mà còn giúp nó trà trộn vào lưu lượng truyền tải thông thường. Những kẻ tấn công cũng có ý muốn che giấu những đợt tấn công của mình bằng việc sử dụng các tên miền DNS động hay đăng ký bảo vệ riêng tư.

Không có bất kỳ thông tin chính xác về những gì mà những kẻ tấn công đang nhắm đến trong chiến dịch này, dù BKDR_RARSTONE có thể thực hiện tất cả các "chiêu" backdoor thông thường như truy cập, download/upload dữ liệu, tự cập nhật, thay đổi những thiết lập trên máy tính.

Hiện Trend Micro đã kêu gọi các tổ chức tăng cường hàng rào phòng thủ chống lại những cuộc tấn công dạng này bằng việc bổ sung những công cụ để giám sát sự an toàn của dữ liệu và kiểm soát sự xâm nhập từ bên ngoài.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên