Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cập nhật: 10-04-2012 | 00:00:00

Đến nay, nhiều người vẫn chưa mạnh dạn tham gia hiến máu (HM) vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn, người hiến sợ bị thiếu máu, lên cân, giảm tuổi thọ... Tuy nhiên, theo bác sĩ Lâm Hoàng Minh, Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh, cho biết HM không ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Theo bác sĩ Lâm Hoàng Minh, HM không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn được đổi mới hàng ngày. Lượng máu trong cơ thể mỗi con người có khoảng 70ml/kg cân nặng. Như vậy, một người 50kg có khoảng 3.500ml máu, người 65kg có khoảng 4.500ml. Qua nghiên cứu và thực tế đã chứng minh, nếu bạn hiến không quá 10% tổng lượng máu trong cơ thể (từ 350 - 450ml), theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc thì hoàn toàn không có hại cho sức khỏe. Biểu hiện thiếu máu chỉ xảy ra khi lượng máu trong cơ thể mất trên 20%, đồng thời lượng máu hiến sẽ được tủy xương sản xuất và phục hồi nhanh trong vòng 2 - 3 ngày.

Thực tế trên thế giới và ở Việt Nam trong nhiều năm qua đã chứng minh, hàng ngày có hàng trăm ngàn người HM hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lời dặn của bác sĩ đối với người tham gia HM

HM theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người HM có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra. Đó là những phản ứng bình thường của cơ thể, có thể xử lý đơn giản sẽ nhanh chóng qua đi.

Vì vậy, trước khi HM cần: đêm hôm trước ngày HM không thức quá khuya, không uống rượu bia, nên ăn nhẹ trước khi HM, không ăn chất có nhiều đường, mỡ trước khi HM; uống nước trà đường trước khi HM; mang giấy CMND, hoặc giấy tờ tùy thân khi đi HM.

Sau khi HM thì người HM chỉ rời điểm HM khi thực sự thoải mái và được sự đồng ý của nhân viên y tế; nếu người HM cảm thấy chóng mặt, mệt, buồn nôn nên nằm nghỉ 10 - 15 phút; uống nhiều nước sau khi HM; để miếng băng dính sau ít nhất 4 - 6 giờ mới lấy đi. Trong 2 - 3 ngày đầu sau HM nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường. Người HM cần tránh uống rượu, bia trong ngày đầu sau khi HM; tránh làm việc gắng sức (leo núi, tập tạ...) trong 2 ngày đầu, không thức quá khuya...

Sau khi HM nên giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường; tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu: thịt, gan, trứng, sữa...; tăng thêm các thuốc bổ máu nếu có thể; nếu phát hiện chảy máu tại chỗ thì giơ cao tay, lấy tay kia ấn nhẹ vào miếng bông hoặc băng dính, thay miếng bông và băng dính khác; nếu xuất hiện bầm tím tại chỗ thì 2 ngày đầu sau khi HM nên chườm lạnh tại chỗ; những ngày sau chườm nóng 2 - 4 lần/ngày.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên