Hiệu quả từ phong trào toàn dân tham gia phòng chống AIDS

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Theo các nhà khoa học, bất kỳ ai cũng có thể có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. Trong những năm gần đây, đại dịch AIDS đã được đầy lùi phần nào, nhưng HIV/ AIDS vẫn đang len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống. Để ngăn ngừa đại dịch này, trong thời gian qua, tỉnh đã phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống (PC) HIV/AIDS tại cộng đồng và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận…

  

 Khen thưởng những cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/ AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2008-2012

Năm 2013, phong trào tiếp tục được Sở Y tế và Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch ký liên tịch thực hiện. Trong năm qua, Ủy ban MTTQVN từ cấp tỉnh đến cơ sở đã tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân PC HIV/ AIDS ở địa bàn dân cư. Các khu, ấp trong tỉnh đều đã xây dựng được hương ước và các quy ước, góp phần xây dựng khu dân cư điển hình. Tất cả các xã, phường, thị trấn và khu dân cư đều đưa chỉ tiêu tham gia hoạt động PC HIV/AIDS vào nội dung bình xét khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, các đoàn thể cũng tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS và thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Ở các địa phương cũng đã hình thành được nhiều mô hình câu lạc bộ, nhóm tham gia PC HIV/AIDS. Điển hình có các nhóm tự lực Bình Dương, như: nhóm H+ ở TX.Dĩ An và huyện Bến Cát (nhóm chăm sóc người có H), nhóm đồng đẳng mại dâm. Bên cạnh đó, ở các khu, ấp còn có nhóm nòng cốt. Tính đến nay, toàn tỉnh có 18 nhóm nòng cốt được thành lập và hoạt động hiệu quả. Nhóm này có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia PC HIV/AIDS. Điển hình có nhóm nòng cốt khu phố 6, phường Phú Cường, TP.TDM. Ông Trần Ngọc Thọ, Trưởng nhóm nòng cốt khu phố 6, chia sẻ: “Nhiệm vụ chủ yếu của nhóm là vận động tuyên truyền về sự nguy hiểm của HIV/AIDS, tránh lây lan trong cộng đồng; tạo điều kiện cho những người nhiễm HIV/AIDS không mặc cảm, sống có ích hơn. Các thành viên tham gia nhóm nòng cốt là vì trách nhiệm, là xuất phát từ cái tâm của mỗi người thôi, chứ thật ra không có phụ cấp gì hết…”.

Trong năm qua, công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã được Trung tâm PC HIV/AIDS tiếp tục đẩy mạnh, góp phần đưa phong trào phát triển ngày càng sâu rộng. Cụ thể, trung tâm đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn triển khai chương trình bao cao su phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục năm 2013 cho các cơ sởkinh doanh dịch vụlưu trú; phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề về PC HIV/AIDS cho 2 nhóm nòng cốt tại phường An Thạnh và phường Lái Thiêu (TX.Thuận An); phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tập huấn về PC HIV/AIDS cho hội viên tại Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Phú Giáo; phối hợp với Chi cục Dân số, Đoàn thanh niên tổ chức tư vấn, cấp bao cao su, tờ rơi và lấy mẫu máu xét nghiệm cho thanh niên công nhân tại hội chợ công nhân tại Khu công nghiệp VSIP...

Có thể nói rằng phong trào toàn dân PC HIV/AIDS ở Bình Dương trong năm qua đã được triển khai tích cực, với nhiều hoạt động thiết thực. Để phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo sự hưởng ứng trong đông đảo quần chúng nhân dân, trong Tháng hành động quốc gia PC HIV/AIDS năm 2013, Trung tâm PC HIV/AIDS tỉnh, các địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, như: Treo khẩu hiệu, băng rôn, pano, áp phích; phát tờ rơi đến tận người dân; góp phần cùng với lực lượng Công an tỉnh trong việc giữ gìn an ninh đô thị, tăng cường kiểm soát những nơi có tiêm chích ma túy.

Ông Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm PC HIV/ AIDS tỉnh cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và sự hỗ trợ tích cực của Dự án Life-gap, Quỹ toàn cầu... công tác truyền thông giáo dục được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, giúp họ hiểu biết hơn về HIV/AIDS, về nguy cơ lây nhiễm và những biện pháp PC cần thiết. Hệ thống PC HIV/ AIDS được kiện toàn thường xuyên và hoạt động có hiệu quả từ tuyến tỉnh đến tuyến y tế cơ sở… Trong 9 tháng đầu năm, tỷ suất nhiễm HIV mới của tỉnh Bình Dương thấp hơn tỷ suất cả nước. Tuy nhiên, đối tượng nhiễm xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau và tập trung nhiều trong độ tuổi lao động. Vì thế, để hướng tới mục tiêu đẩy lùi HIV/ AIDS, việc huy động sự tham gia chủ động của toàn xã hội vào công tác PC HIV/AIDS là nhiệm vụ cấp thiết. Mọi người hãy chung tay góp sức tham gia PC HIV/AIDS để xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc...”.

Phong trào toàn dân tham gia PC HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tính đến hết tháng 9-2013, số người nhiễm HIV mới phát hiện trên địa bàn toàn tỉnh là 133 người, trong đó có 68 người thường trú tại Bình Dương (giảm 23,4% so với cùng kỳ); tỷ suất nhiễm HIV trên 100.000 dân của tỉnh là 160,7 (thấp hơn so với tỷ suất cả nước là 214/100.000 dân).

• HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên