Hội chứng sợ rắn của nhân loại

Cập nhật: 12-02-2013 | 00:00:00

Có đến một phần ba nhân loại chúng ta mang trong mình nỗi sợ hãi những con rắn, và đó là điều bí ẩn mà các nhà khoa học luôn cố gắng tìm cách giải thích.

Nếu bạn nhiễm hội chứng sợ rắn ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cảm thấy hoảng hốt khi thấy những con rắn lớn hoặc rắn độc. Nhưng nếu nhiễm hội chứng ở mức nặng, bạn có thể sợ cả rắn không độc và rắn nhỏ.

Có lẽ sợ rắn là dạng phổ biến nhất của hội chứng sợ động vật bò sát. Một số nhà nghiên cứu tin rằng nỗi sợ rắn là một trong những hội chứng mang tính tiến hóa, hình thành từ tổ tiên của chúng ta để tăng khả năng sống sót trong môi trường hoang dã. Tuy nhiên, giả thuyết ấy không thể giải thích tại sao sợ rắn là hội chứng tương đối phổ biến, trong khi rất ít người sợ những con vật khác – như hổ hay cá sấu.

Biểu hiện của hội chứng sợ rắn

Chẩn đoán hội chứng sợ rắn có thể là việc khó, bởi các triệu chứng khá đa dạng. Nếu bạn nhiễm hội chứng sợ rắn ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cảm thấy hoảng hốt khi thấy những con rắn lớn hoặc rắn độc. Nhưng nếu nhiễm hội chứng ở mức nặng, bạn có thể sợ cả những con rắn không độc và rắn nhỏ. Thậm chí nhiều người còn không dám nhìn hình ảnh rắn trên ảnh hoặc tivi.

Triệu chứng của hội chứng sợ rắn có thể bao gồm run, khóc, bỏ chạy, khó thở, tim đập nhanh khi thấy rắn.

Mọi người cần phân biệt giữa hội chứng sợ động vật bò sát và sợ rắn. Nếu bạn sợ cả thằn lằn, rồng Komado, cá sấu, chắc chắn bạn mắc hội chứng sợ động vật bò sát.

Tác động của hội chứng sợ rắn

Hội chứng sợ rắn có thể diễn biến âm thầm. Theo thời gian, có thể bạn sẽ sợ cả những thứ không liên quan tới rắn – như những cửa hàng bán vật cảnh, vườn thú, khu bảo tồn thiên nhiên. Thậm chí bạn có thể sợ cả những loài động vật bò sát khác.

Chẩn đoán

Cảm giác sợ hãi hay bất an khi gặp động vật mà bạn hiếm khi thấy là điều hết sức bình thường. Ngoài ra chúng ta còn nghe nhiều chuyện hoang đường về rắn. Nếu chưa từng chạm vào một con rắn, có thể bạn sẽ nghĩ rằng chúng sở hữu làn da nhầy nhớt, hoặc một con trăn có thể nghiền nát bạn. Những nỗi sợ hãi như thế khá phổ biến và chúng ta có thể xua đuổi chúng bằng cách tích lũy thêm kinh nghiệm cá nhân về rắn. Tuy nhiên, những triệu chứng được liệt kê ở trên không tương xứng với cảm giác sợ hãi thông thường và nó cho thấy nỗi ám ảnh thực sự. Chỉ những chuyên gia về sức khỏe thần kinh mới có khả năng xua đuổi nỗi sợ rắn.

Điều trị

Những liệu pháp điều trị hội chứng sợ rắn phổ biến nhất dựa trên những kỹ thuật trị liệu tâm lý – hành vi. Chuyên gia sẽ khuyến khích người sợ rắn nói về nỗi sợ hãi của họ, sau đó dạy họ những thông điệp để trấn áp nỗi sợ. Một số bác sĩ tâm lý điều trị bằng cách để bạn tiếp xúc với rắn một cách tự nhiên, bắt đầu từ những bức ảnh cho tới việc tiếp xúc trực tiếp với rắn trong môi trường mà rắn không thể gây hại cho bạn. Thôi miên là liệu pháp mà chuyên gia có thể áp dụng để giúp bạn cảm thấy thoải mái khi gặp rắn.VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên