Không dễ có iPhone giá 0 đồng

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

  Thị trường điện thoại di động đang xôn xao với các thông tin không rõ ràng về chiếc điện thoại iPhoneViệc chiếc điện thoại nổi tiếng iPhone sẽ được phân phối tại VN vào cuối tháng này đã thu hút sự quan tâm đáng kể của thị trường. 

 

Nhưng liệu thực sự cái giá mà người tiêu dùng phải trả có hấp dẫn như các mạng đang lấp lửng tuyên bố? Cho đến thời điểm này mới có Vinaphone và Viettel hé lộ những thông tin ban đầu về mức giá iPhone tại thị trường VN. MobiFone thì vẫn chưa có động tĩnh gì.

 

Bánh vẽ?

 

Cả Vinaphone và Viettel đều tuyên bố iPhone sẽ được chính thức phân phối từ ngày 26-3 với cả 3 loại máy là iPhone 3G-8G, iPhone 3GS-16GB và iPhone 3GS-32G. Vinaphone cho biết sẽ có 3 gói cước trả sau và 1 gói trả trước dành riêng cho khách hàng mua iPhone, còn đại diện Viettel cho biết có 5 hình thức trong đó có hình thức bán giá không cam kết và 4 hình thức bán iPhone cam kết.

 

Vinaphone nói chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu máy iPhone chính hãng chỉ khoảng từ 4 triệu đồng trong khi Viettel bảo thậm chí người tiêu dùng có thể sở hữu máy iPhone với chi phí thực tế từ mức... 0 đồng. Mặc dù tuyên bố như vậy nhưng cả Vinaphone và Viettel đều chưa hề tiết lộ thêm thông tin cụ thể nào về gói cước cũng như các cam kết mà người sử dụng phải thực hiện.

 

Các lãnh đạo của Viettel và Vinaphone đều nói các thông tin cụ thể sẽ được cung cấp sau 26-3. Chính thông tin theo kiểu mập mờ này càng khiến những người quan tâm đến iPhone tò mò. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về viễn thông, sẽ không có chuyện mua iPhone giá rẻ vì giá iPhone ở hầu hết các nước đều tương đương nhau. Mức chênh lệch nếu có là do thuế và các chi phí phụ khác. Chẳng hạn trung bình giá iPhone 3GS 32GB phiên bản quốc tế sẽ vào khoảng 800 USD/máy.

 

Theo một nguồn tin từ Viettel, mức giá phân phối iPhone của cả Vinaphone, Viettel và MobiFone được dự đoán sẽ không có nhiều khác biệt do liên quan đến các cam kết với Apple. Một điều có thể khẳng định chắc chắn từ các gói cước cho iPhone được nhiều nước áp dụng đó là nếu người sử dụng mua với giá thấp thì phí trả hằng tháng cho nhà mạng sẽ cao và ngược lại.

 

Có thể lấy các gói cước dành cho iPhone mà Singtel (Singapore) làm ví dụ. Tương tự như các mạng di động VN, Singtel cũng phân phối 3 loại iPhone 3G 8GB, 3GS 16GB và 3GS 32BG trong đó cũng có mức giá 0 USD. Tương ứng với 4 gói cước khác nhau giá một chiếc iPhone 3GS 32GB sẽ được bán với các mức giá (I) 658 USD, (II) 398 USD, (III) 98 USD và (IV) 0 USD.

 

Với mức giá 658 USD (gói cước I) người dùng phải đóng cước thuê bao 39 USD/tháng, được miễn phí gọi nội mạng 100 phút, miễn phí 500 tin nhắn SMS/MMS, miễn phí tải về 12GB dữ liệu và 1 giờ dịch vụ Mobile TV.

 

Trong khi đó ở gói cước (IV), mặc dù giá iPhone là 0 đồng nhưng mức chi phí bỏ ra hằng tháng cao gấp 5 lần (205 USD/tháng) và chỉ được miễn phí 2.000 phút nội mạng, 2.000 tin nhắn SMS/MMS... Ngoài ra, khách hàng còn phải ký cam kết sử dụng thiết bị tối thiểu là 2 năm.

 

Chưa có ưu đãi và sẽ khó chuyển nhượng

 

Theo dự đoán của một chuyên gia viễn thông, để sở hữu iPhone các “thượng đế” Việt sẽ phải tốn trên dưới 20 triệu đồng với cam kết có thể lên tới 2 năm sử dụng và với một mức cước không hề dễ chịu. Bên cạnh đó, người sử dụng iPhone do các mạng di động phân phối cũng chưa có ưu đãi đặc biệt nào.

 

Một lãnh đạo phụ trách kinh doanh của Vinaphone thì tiết lộ, khách hàng mua iPhone của Vinaphone có thể sử dụng toàn bộ các dịch vụ hiện có các dịch vụ 3G của VinaPhone như Mobile Internet, Video Call, Mobile Broadband, Mobile Camera, Mobile TV... Tuy nhiên các ứng dụng, game, bài hát, phim dành cho iPhone trên cửa hàng trực tuyến của Apple vẫn do hãng này khai thác độc quyền. Khách hàng muốn tải các ứng dụng, bài hát... vẫn phải thanh toán qua thẻ quốc tế trực tiếp với Apple.

 

Theo anh Trần Điệp, phụ trách kinh doanh của Techland, nhà bán lẻ sản phẩm được ủy quyền của Apple, việc các nhà mạng VN phân phối iPhone sẽ không có ảnh hưởng lắm đến thị trường bán lẻ dòng máy này. Trong khi đó, việc các mạng bán iPhone kèm theo cam kết sử dụng có thể sẽ là một khó khăn đối với người tiêu dùng VN khi họ muốn chuyển nhượng, đặc biệt là khi các mẫu iPhone liên tục được cải tiến và thay đổi.

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên