Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh SXH và TCM tại huyện Tân uyên: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Trước thực trạng số bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) ngày càng gia tăng trên địa bàn tỉnh nhất là bước vào thời điểm nắng nóng, mưa nhiều như hiện nay, ngày 18-8, đoàn giám sát Sở Y tế Bình Dương do ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương làm trưởng đoàn đã có buổi đi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh SXH và TCM tại các xã, thị trấn của huyện Tân Uyên.

 Đoàn giám sát Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại xã Hội Nghĩa (huyện Tân Uyên) Theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Uyên, tính từ đầu năm đến ngày 20-7, toàn huyện Tân Uyên có 494 ca mắc SXH, giảm 138 ca so với cùng kỳ. Tuy nhiên có một số địa phương có ca bệnh tăng hoặc tương đương cùng kỳ, như: Hội Nghĩa, Tân Định, Bình Mỹ, Tân Hiệp, Khánh Bình, Vĩnh Tân. TCM có 174 ca mắc, tăng 33 ca so với cùng kỳ, không có ca tử vong. Có 13/22 xã, thị trấn có ca bệnh tăng và dự báo tình hình bệnh TCM có khả năng gia tăng vào mùa dịch tháng 9 và tháng 10, thời điểm nhập học của các trường mầm non, nhóm trẻ. TTYT huyện Tân Uyên đã chủ động triển khai ra quân chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống SXH 22/22 xã, thị trấn từ đầu tháng 6-2012, phun hóa chất xử lý 56 ổ dịch nhỏ và phun hóa chất diện rộng tại 2 xã Khánh Bình và Hội Nghĩa. Đặc biệt là xã Hội Nghĩa trong tuần 27 và 28 có hơn 18 ca/tuần. TTYT huyện phải triển khai phun hóa chất diện rộng lần 2 tại xã và dự báo dịch SXH còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Đoàn giám sát Sở Y tế đã xuống 2 xã Hội Nghĩa và Lạc An kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh SXH và TCM. Ông Huỳnh Thanh Hà chọn ngẫu nhiên ở mỗi xã 5 hộ gia đình hỏi những kiến thức về cách phòng chống bệnh. Hầu hết các hộ gia đình đều trả lời được cách phòng chống bệnh SXH và TCM. Nhưng riêng ở xã Hội Nghĩa, qua hỏi 5 hộ thì chỉ có 2 hộ trả lời biết cách phòng chống bệnh SXH và TCM. Quan sát xung quanh nhà chị Dương Thị H. ở ấp 1, xã Hội Nghĩa (huyện Tân Uyên) thì thấy có nhiều cây cỏ bỏ trước nhà, không thông thoáng, có nhiều vũng nước ứ đọng xung quanh nhà. Khi hỏi về cách phòng chống bệnh SXH và TCM thì chị trả lời không biết vì chị đi làm suốt ngày, không có thời gian để nghe thông tin tuyên truyền về hai bệnh này.

Tại buổi kiểm tra, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương nêu rõ: Tình hình dịch bệnh SXH và TCM có thể gia tăng trong thời gian tới, nhất là xã Hội Nghĩa đang là một điểm nóng của huyện về dịch bệnh SXH, mặc dù đã xử lý ổ dịch và phun hóa chất trên diện rộng nhiều lần nhưng số ca mắc không giảm. Do đó yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã Hội Nghĩa triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH, phải có các biện pháp cụ thể như: tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường trong toàn xã, tổ chức diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng, tăng cường công tác giám sát dịch tễ, vectơ truyền bệnh, theo dõi phát hiện kịp thời các ca bệnh để cách ly và điều trị tích cực, xử lý các ổ dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra và lan rộng tại cộng đồng. Đồng thời cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh SXH tới từng hộ gia đình.

Tuy nhiên, ông Hà cũng đề nghị: việc khống chế dịch bệnh, nếu chỉ riêng ngành y tế làm thì không thể giải quyết được, mà quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch thì mới góp phần làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do SXH và TCM.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên