Làm giàu từ con dế than

Cập nhật: 21-03-2012 | 00:00:00
Với giá bán từ 200 đến 250 ngàn đồng/kg dế thường, loại đặc biệt từ 400 đến 600 ngàn đồng/kg; với 200 thùng dế, kinh phí đầu tư khoảng 40 triệu đồng, nếu nuôi đúng kỹ thuật mỗi một tháng người nuôi thu lãi khoảng 10 triệu đồng. Đó là những gì mà anh Cao Văn Đoàn, chủ trại nuôi dế than ở ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo cho chúng tôi biết về hiệu quả từ việc nuôi dế thương phẩm mà anh đã thực hiện trong 2 năm qua.  Anh Cao Văn Đoàn giới thiệu mô hình nuôi dế than của mình

Sau hơn 2 năm triển khai nuôi dế than, anh Đoàn khẳng định nuôi dế than là nghề thích hợp với những gia đình có ít đất, neo người và ít vốn. Lợi nhuận từ con dế than có thể nói cao hơn nhiều so với nuôi gà, nuôi heo. Anh Đoàn cho biết ưu điểm của con dế than là ăn ít, công chăm sóc ít, không có dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Theo anh Đoàn, thức ăn chủ yếu của dế là cỏ, lá mì, các loại củ, quả, cám công nghiệp dùng cho gà xay nhỏ. Thời gian sinh trưởng của dế từ khi nở đến khi xuất bán là 35 ngày, dế 40 ngày tuổi đã bắt đầu sinh sản. Thời gian sinh trưởng mạnh nhất của con dế bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 11 hàng năm. Dế đạt chuẩn khoảng 700 con/kg.

 Để nuôi dế, có thể tận dụng các loại thùng nhựa, còn rế tre thì tự đan, chuồng trại khá đơn giản. Cứ 2 ngày vệ sinh chuồng trại, cho dế ăn và thay nước một lần. Dế thành phẩm được thương lái đặt mua ổn định, không phải chạy lo đầu ra như những vật nuôi khác. Người nuôi nếu có kiến thức cơ bản thì một thùng nuôi đạt khoảng 800 gam đến 1kg dế thương phẩm. Anh Đoàn cho biết với 200 thùng dế than, mức chi phí đầu tư ban đầu khoảng 30 triệu đồng, sau 35 ngày có thể thu về 300kg dế thương phẩm. Giá bán từ 200 đến 250 ngàn đồng/kg, người nuôi có thể thu về từ 60 đến 75 triệu đồng, sau khi trừ chi phí vẫn còn từ 30 đến 45 triệu đồng. “Càng nuôi nhiều thì người nuôi thu lợi nhuận càng cao, bởi chi phí cho đầu tư chuồng trại sẽ giảm bớt”, anh Đoàn khẳng định.

Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức cơ bản, kỹ lưỡng trong khâu chăm sóc, nếu thiếu kiến thức hoặc chăm sóc không tốt dế sẽ phát triển chậm, lãi không cao. Cũng như con cá rô hay một số vật nuôi khác, khi đến chu kỳ phải xuất bán nếu không dế sẽ chết sau khi sinh sản hoặc không bảo đảm chất lượng do mọc cánh, bởi vòng đời của dế chỉ khoảng 40 ngày.

Trong bối cảnh chăn nuôi gà, heo và một số vật nuôi khác gặp không ít khó khăn do dịch bệnh hoặc đầu ra của sản phẩm không ổn định thì việc triển khai thực hiện mô hình nuôi dế cũng là một hướng đi mới, đặc biệt là đối với những người ít đất, ít vốn.

Hoài Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên