Lo ngại nguy cơ H7N9 biến dị lây từ người sang người

Cập nhật: 03-04-2013 | 00:00:00

Theo mạng tin Sankei (Nhật Bản), kết quả phân tích gen của chủng virus cúm gia cầm H7N9 được xác định là lây nhiễm sang người ở Trung Quốc có độc tính mạnh gấp nhiều lần so với trước đây.

Giới chuyên gia y tế ngày 3-4 lo ngại nguy cơ chủng virus này có thể biến dị thành chủng lây từ người sang người.

  Một chủ nuôi gà ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết “hiện chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy loại virus này lây từ người sang người.” Tuy nhiên, một khi các biến dị di truyền của H7N9 được xác nhận thì có nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan rộng.

WHO sẽ phối hợp cùng với giới chức y tế Trung Quốc theo dõi sát tình hình dịch bệnh.

Đây là lần đầu tiên, WHO xác nhận virus cúm H7N9 có khả năng lây nhiễm sang người. Dư luận tại Trung Quốc cũng xuất hiện những nghi ngờ rằng dịch cúm này bùng phát sau vụ lợn chết trôi sông ở Thượng Hải. Thành phố trung tâm thương mại của Trung Quốc này mới xác nhận hai trường hợp tử vong do bị nhiễm cúm gia cầm H7N9.

Tuy nhiên ngày 1-4, chính quyền thành phố Thượng Hải khẳng định không tìm thấy virus cúm gia cầm ở các mẫu phẩm lợn chết vớt từ sông Hoàng Phố. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh ở gia súc Thượng Hải đã cho xét nghiệm 34 mẫu phẩm lợn chết, nhưng không tìm thấy virus cúm gia cầm.

H7N9 là chủng cúm được xác định là ở thể độc tính thấp song tình trạng của các ca bệnh ở Trung Quốc diễn biến nặng trong khi kết quả phân tích gen cho thấy loại virus được tìm thấy trong cơ thể người bệnh là loại có độc tính rất cao.

Ngoài ra, trường hợp cụ ông 87 tuổi tại Thượng Hải đã tử vong, được cho có thể đã bị lây nhiễm cúm từ trong gia đình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên