Lượt trận thứ hai bảng D, Anh - Uruguay: Chiến thắng để tồn tại

Cập nhật: 19-06-2014 | 00:00:00

 Sau khi thất bại đáng tiếc với tỉ số 1-2 trước tuyển Ý, đội Anh (0 điểm, hiệu số 1/2) lập tức rơi vào tình thế nguy hiểm, buộc phải giành chiến thắng trong trận đấu với kình địch Uruguay (0 điểm, hiệu số 1/3) để nắm thế chủ động trong việc giành 1 trong 2 chiếc vé của bảng D vào vòng 2. Đây là nhiệm vụ không dễ hoàn thành cho tuyển Anh trong thời điểm hiện tại khi mà Tam sư bộc lộ rất nhiều vấn đề trong cách vận hành lối chơi và nhất là những mắt xích quan trọng nhất đã không thể phát huy vai trò của mình.

   Tuyển Anh (áo sáng) sẽ có chiến thắng đầu tay tại World Cup 2014 nhờ có hàng thủ ít mắc sai sót hơn Uruguay?

Thoạt nhìn tuyển Anh với đội hình có nhiều tài năng trẻ, kết hợp với các ngôi sao lừng danh như Rooney, Gerrard, Cahill trải đều ở 3 tuyến, được HLV Roy Hodgson khoác cho bộ áo tấn công trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, giúp đội bóng xứ sở Sương mù đạt được yếu tố quan trọng là tấn công rất mạnh mẽ, tốc độ. Điều này đã giúp đội bóng từng 1 lần vô địch World Cup (1966, tại Anh) nhiều lần xé toang hàng thủ của tuyển Ý và ghi được bàn thắng rất đẹp mắt. Tuy nhiên, cách vận hành chiến thuật của tuyển Anh là một phiên bản có nhiều lỗi do các mắt xích quan trọng nhất là Rooney, Gerrard, Henderson để lại nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác mỗi khi mất bóng, phải chuyển từ thế tấn công sang phòng ngự. Những khoảng trống đó đã bị “lão tướng” Pirlo, Candeva của tuyển Ý khai thác và tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn, khiến tuyển Anh bại trận đầy tiếc nuối trong ngày ra quân. Chưa kể, tuyển Anh vẫn thiếu 1 chân sút sắc bén, khai thác tối đa các cơ hội ghi bàn của mình tạo ra nên khả năng chiến thắng của tuyển Anh trước Uruguay bị ngờ vực cũng vì lẽ đó.

Giờ đây, cơn ác mộng trên rất có thể sẽ một lần nữa lặp lại, tàn phá khát vọng chinh phục World Cup 2014 của tuyển Anh, bởi Uruguay là đội có những hảo thủ thi đấu đầu óc, kỹ thuật khéo léo ở tuyến giữa và đủ sức trừng phạt tuyển Anh chỉ sau 1 đường chuyền thông minh đâm toạc vào giữa tử huyệt của Tam sư. Vấn đề còn lại là khả năng tận dụng cơ hội và ghi bàn của Uruguay cũng như tài cản phá của thủ môn J.Hart nơi tuyển Anh sẽ như thế nào mà thôi. Ngược lại, cần phải xem xét lại khả năng phòng ngự của Uruguay có đáng tin cậy, khi để thủng lưới đến 3 bàn trước Costa Rica bị đánh giá là yếu nhất bảng.

Theo nhận định của giới chuyên môn, dù khả năng phòng thủ chưa phải là điểm mạnh của Tam sư, nhưng năng lực tấn công thì tuyển Anh không phải e ngại bất kỳ đối thủ nào tại World Cup 2014. Như đã nói, HLV R.Hodgson ưu tiên sử dụng 5 cầu thủ làm nhiệm vụ hỗ trợ tấn công cho chân sút mũi nhọn nên Tam sư gây áp lực rất lớn lên khung thành đối phương. Nhưng, vấn đề là họ thiếu 1 “cầu thủ số 10” đúng nghĩa theo kiểu Diego Forlan của Uruguay thời đỉnh cao phong độ và nhất là 1 tiền đạo sát thủ thực sự nên số cơ hội ghi bàn cứ vùn vụt trôi qua trước mũi giày. Trận này, Uruguay sẽ có sự trở lại của sát thủ ghi bàn Luis Suarez và chân sút này hứa sẽ ghi bàn vào lưới tuyển Anh. Nói cách khác, ở một góc độ nào đó thì đây là trận đấu giữa 2 hàng công. Rooney, Sterling, Sturridge của tuyển Anh và Suarez, Cavani, Hernandez bên Uruguay tận dụng tốt cơ hội ghi bàn hơn thì sẽ là đội chiến thắng. Nếu muốn thắng, tuyển Anh hãy trao cho tiền vệ Lampard cơ hội và cải thiện thêm chất lượng phòng ngự. Đội thua sẽ bị loại và người hâm mộ sẽ không mong điều tệ hại đó sẽ rơi vào tuyển Anh.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên