Mạo hiểm thành công là nhờ gene

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Nhiều người có thể đưa ra các quyết định mạo hiểm, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng muốn tỷ lệ thành công cao họ phải có một gene nhất định.

 

Tờ Telegraph cho hay, các nhà khoa học nhận thấy rằng những người có bộ biến thể MAOA-L có thể đưa ra những sự mạo hiểm có tính toán hơn những người không có gene này.

 

                 Ảnh minh họa

Gene MAOA-L có liên hệ với các hợp chất hóa học phân bổ trong hệ thần kinh, có chức năng điều chỉnh tâm trạng như sự tự tin và dopamine, chất truyền dẫn thần kinh có chức năng tạo cảm giác hưng phấn trong não.

 

Nghiên cứu được tiến hành với 90 thanh niên. Những người này nhận 25 USD và tham gia các trò mạo hiểm mà họ chỉ có hai sự lựa chọn. Một là họ sẽ chọn cách không có rủi ro và số tiền sẽ giữ nguyên và hai là chọn cơ hội may rủi 50-50, thắng sẽ được 7 USD và thua mất 4 USD.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người mang MAOA-L sẵn sàng mạo hiểm về tài chính nhiều hơn và có khả năng lựa chọn tối ưu khi có cơ hội thắng.

 

Trước đó, một số các nghiên cứu với gene MAOA-L đã chỉ ra rằng những người mang gene này thường có những hành vi hung hăng và mạo hiểm. MAOA-L vì thế còn được biết đến với cái tên là "gene chiến binh".

 

"Trái ngược với các nghiên cứu trước, các đặc điểm hành vi này không nhất thiết là phản tác dụng. Trong trường hợp phải đưa ra các quyết định tài chính, những đối tượng này (mang gene MAOA-L) chỉ tham gia vào các hành vi mạo hiểm nhiều hơn khi có cơ sở để làm như vậy", các nhà khoa học kết luận.

 

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí về sinh học của Anh Proceedings of the Royal Society B.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên