Nga chế tạo lò phản ứng sản xuất điện và khử mặn

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Vụ trưởng Vụ An ninh và giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov ngày 1-5 cho biết Nga có kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân và sẽ chi cho hoạt động này 1.000 tỷ rúp (32,34 tỷ USD) trong giai đoạn tới năm 2015. 

 Phát biểu tại một hội nghị quốc tế về ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Ulyanovp cho biết Nga đang chế tạo các lò phản ứng thế hệ mới, không chỉ có thể sản xuất điện mà còn có khả năng khử mặn trong nước biển.

 Các lò phản ứng này có thể phục vụ cho sự nghiệp phát triển ở nhiều quốc gia.

 Theo ông Ulyanovp, cần tăng cường khả năng an toàn của điện hạt nhân thông qua các giải pháp công nghệ mới. Trong vấn đề này, Nga cho rằng cần thiết kế nhà máy điện hạt nhân sử dụng cả các hệ thống an toàn chủ động lẫn thụ động. Hiện các dự án như vậy đang được thực hiện tại Nga.

 Ông Ulyanovp cũng đặc biệt lưu ý rằng trong các dự án nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới, Nga cũng thiết kế một lớp bảo vệ kép lò phản ứng hạt nhân, các hệ thống hạ nhiệt độ thụ động, và hệ thống làm mát đặc biệt./.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên