'Nguyên liệu của sự sống' tồn tại trên sao Hỏa

Cập nhật: 05-12-2012 | 00:00:00

Thiết bị thăm dò tự hành Curisosity của Mỹ vừa phát hiện dấu vết của những hợp chất chứa carbon trên sao Hỏa.

 Curisosity phân tích vài mẫu đất từ một đụn cát trên sao Hỏa và phát hiện các hợp chất hydrocarbon đơn giản, AP đưa tin. Một bức ảnh do thiết bị thăm dò tự hành Curiosity chụp trên sao Hỏa.

Hợp chất hydrocarbon là loại vật chất cần thiết đối với sự hình thành và phát triển của sự sống. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tỏ ra quá phấn khích trước phát hiện của Curiosity.

"Phát hiện carbon ở một nơi không đồng nghĩa với việc sự sống hay môi trường có khả năng nuôi dưỡng sự sống có thể tồn tại ở đó. Nếu bạn có carbon hữu cơ song lại không có nước, bạn sẽ không thể tạo ra môi trường thuận lợi đối với sự sống", John Grotzinger, một nhà khoa học của Viện Công nghệ California tại Mỹ, phát biểu.

Ngoài carbon và nước, sinh vật sống còn cần nhiều hóa chất khác - như lưu huỳnh, phốt pho, nitơ - để hình thành và phát triển.

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vẫn chưa biết nguồn gốc của những hợp chất carbon trong đất trên sao Hỏa. Có thể các thiên thạch và sao chổi mang chúng tới sao Hỏa, nhưng cũng có thể chúng được tạo ra bởi các hoạt động địa chất và sinh học trên hành tinh đỏ. Thiết bị thăm dò tự hành đã mang chúng từ trái đất cũng là một khả năng nữa.

NASA hy vọng Curiosity sẽ tìm thấy thêm bằng chứng về sự tồn tại của các hợp chất hữu cơ khi tiết bị tự hành vượt qua những đụn cát trong quá trình tiến về phía núi Sharp trong miệng hố Crater.

VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên