Nhật Bản cung cấp 6 tàu cho Việt Nam

Cập nhật: 01-08-2014 | 00:00:00

Tại buổi họp báo sáng nay 1-8, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishidacho biết Nhật sẽ cung cấp 6 tàu và trang thiết bị nhằm giúp Việt Nam tăng năng lực thực thi luật pháp trên biển.

 

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đồng chủ trì họp báo - Ảnh: Việt Dũng

“Bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt. Tôi và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã nhất trí rằng hợp tác trên biển là không thể thiếu được trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở các đường trên biển, trong đó có Biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi ký kết cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng và trang thiết bị trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trên biển trong khuôn khổ viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu yen Nhật cho Việt Nam. Tôi hy vọng rằng những trang thiết bị này sẽ góp phần nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của các cơ quan Việt Nam". Ông Fumio Kishida, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh.

Về vấn đề này, phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm giữa hai bên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết, hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế. Việt Nam ủng hộ Nhật Bản đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

“Về tình hình biển Đông, hai bên nhất trí duy trì hòa bình ổn định tự do an ninh an toàn hàng hải tại biển Đông. Đây là trách nhiệm và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế Công ước Luật Biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần về tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông và tiến tới xây dựng bộ quy tác ứng xử tại biển Đông COC. Không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu.

Cũng trong sáng nay, hai bên đã ký hết hai Công hàm trao đổi về hai dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chính phủ Việt Nam. Đó là Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án lại cho dự án đảm bảo an toàn hàng hải.

Ông Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký công hàm khoản viện trợ không hoàn lại cho chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014.

 

Ông Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký công hàm khoản viện trợ không hoàn lại cho chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014 - Ảnh: Việt Dũng

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày kể từ hôm qua 31-7. Theo chương trình, ngày 1-8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có buổi hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida về những vấn đề mà cả hai nước cùng quan tâm.

Tiếp đến, ông Fumio Kishida đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt-Nhật và tham gia lễ ký kết Công hàm trao đổi khoản viện trợ phi dự án, thăm Hoàng Thành Thăng Long; khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc. Đặc biệt, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Fumio Kishida sẽ chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên