Những “Bông hoa” trong lòng địch

Cập nhật: 20-08-2014 | 15:09:08

LTS: Công an nhân dân Việt Nam - cụm từ mỗi lần được đọc lên như một hào quang tỏa sáng đầy tự hào của dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Công an nhân dân Việt Nam đã lập nên những chiến công đi vào huyền thoại, làm nức lòng đồng bào cả nước, làm sục sôi bao trái tim tuổi trẻ xếp bút nghiên lên đường cứu nước. Tự hào thay, hôm nay nhân loại yêu chuộng hòa bình và kể cả những người xưa vốn thuộc bên kia chiến tuyến, đều thừa nhận: Việt Nam là một trong những quốc gia có lực lượng an ninh vững chắc. Nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, báo Bình Dương trân trọng giới thiệu đến quý độc giả loạt ký sự: Những “Bông hoa” trong lòng địch.

 

Kỳ 1: Những trinh sát an ninh anh hùng

Chiếc xe hơi đỗ xịch. Một người đàn ông trạc tuổi thất tuần bước xuống xe, đón ông có hàng chục đồng đội cũ và các chiến sĩ công an của lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng. Trung úy an ninh Phạm Văn Sê tươi cười bắt tay các đồng đội của mình…

Cuộc hạnh ngộ của những người đồng đội cũ thuộc Đội vũ trang an ninh huyện Dầu Tiếng

“Nhỏ, gọn, sắc, mạnh”

Dầu Tiếng có tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự trên cửa ngõ Tây Bắc Sài Gòn. Chính vì tính chất quan trọng này nên trong chiến tranh chống Mỹ, địch đã xây dựng ở Dầu Tiếng một bộ máy hành chính cấp quận, đặt là quận Trị Tâm. Song song đó, địch cũng tăng cường xây dựng củng cố ấp chiến lược nhằm tách rời cách mạng với nhân dân. Ngoài ra, chúng còn mở rộng mạng lưới tình báo, chỉ điểm, biệt kích, thám báo… nhằm triệt phá cách mạng. Địch coi Dầu Tiếng là địa bàn trọng điểm, là cửa ngõ hành lang phòng thủ hướng Tây Bắc Sài Gòn nhằm ngăn chặn quân ta tiến từ miền Bắc vào. 

Trong bối cảnh đó, Đội trinh sát vũ trang thuộc Ban an ninh huyện Dầu Tiếng được thành lập với cơ cấu tổ chức gồm 6 người. Ngoài đội trưởng Nguyễn Văn Tiếp và đội phó Phạm Văn Sê còn có 4 trinh sát gồm các đồng chí Trần Quốc Toản, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Văn Dai, Nguyễn Văn Ẩn. Ông Phạm Văn Sê nhớ lại: “Nhiệm vụ chính của đội khi thành lập là diệt ác, phá kềm, tuyên truyền xây dựng mạng lưới cơ sở cách mạng, bảo vệ căn cứ, chống địch càn quét bảo đảm lực lượng tồn tại và phát triển với biệt hiệu “nhỏ, gọn, sắc, mạnh”, nhằm phá vỡ ý đồ trị tâm của kẻ địch”. Chỉ với 6 đồng chí ban đầu, trong quá trình hoạt động, đội được xây dựng, bổ sung có lúc phát triển lên 20 đồng chí. Trong quá trình chiến đấu, đội có 9 đồng chí anh dũng hy sinh được công nhận liệt sĩ và 17 đồng chí hiện còn sống.

Buổi gặp gỡ giữa các đồng đội cũ diễn ra thật xúc động tại Khu du lịch Đọt Chămpa (Định An, Dầu Tiếng) vào một trưa tháng 8. Ông Trương Văn Cao, nguyên Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết thời điểm ấy, tương quan lực lượng giữa ta và địch rất khác biệt. Điều đáng khâm phục là trong điều kiện lực lượng hết sức mỏng manh, trang bị vũ khí thiếu thốn, lực lượng vũ trang an ninh cùng các lực lượng cách mạng trên địa bàn đã anh dũng chiến đấu không khoan nhượng trước kẻ thù. Đội trinh sát vũ trang an ninh huyện thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ sở trong lòng địch, diệt ác, phá kềm tạo điều kiện cho phong trào cách mạng phát triển, góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Không thể nào quên

Tại buổi gặp mặt, chúng tôi có cơ hội chứng kiến những vòng tay tràn ngập yêu thương, chia sẻ, thắm tình đồng đội giữa các cựu sĩ quan, chiến sĩ Đội an ninh vũ trang Dầu Tiếng. Những gương mặt thân quen trải qua hàng chục trận chiến sinh tử, giờ đã trở thành những người cao niên râu tóc bạc phơ, có cháu nội, cháu ngoại đề huề. Ông Dương Quyết Thắng, nguyên trinh sát vũ trang của đội cho biết, hòa bình lập lại, mỗi người đều công tác ở các cương vị khác nhau rồi nghỉ hưu nhưng người nào cũng khắc ghi những ngày tháng đấu tranh trong lòng địch, những trận đánh nảy lửa giữa ta và địch ngay trên quê hương Dầu Tiếng.

Ông Nguyễn Văn Thượng, nguyên Trưởng ban An ninh huyện Dầu Tiếng kể lại những ngày tháng hào hùng của Đội vũ trang an ninh huyện Dầu Tiếng

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về nghị lực, động lực đã giúp các ông bền chí bám trụ, tề gian, diệt ác ngay trong lòng địch trong một thời gian dài, khiến chúng “thất điên, bát đảo”, ông Nguyễn Văn Thượng, nguyên Trưởng ban an ninh huyện Dầu Tiếng rung đùi cười: “Đó chỉ đơn giản là tình yêu quê hương xứ sở và lý tưởng cách mạng. Tên ác ôn nào kìm kẹp, gây khó dễ cho cơ sở, cho nhân dân chúng tôi đều tìm cách “xử” ngay và không quên để lại bản án răn đe, cảnh cáo những tên khác…”. Vâng! Chỉ với tình yêu đơn giản thế đã thôi thúc những chàng trai trẻ mười chín, đôi mươi cầm lấy vũ khí trừ gian, diệt ác dù bản thân họ và gia đình luôn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy.

Trong cuộc chiến không cân sức giữa ta và địch ở Dầu Tiếng những ngày ấy, Đội trinh sát vũ trang an ninh Dầu Tiếng liên tục lập đại công, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với địch. Liên tục trong các năm từ 1966 đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột nhập, bám đất, bám dân tuyên truyền xây dựng mạng lưới cơ sở cho cách mạng đã được Đảng, Bác Hồ và ngành giao. Nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nguy hiểm và phải hy sinh cả xương máu nhưng cán bộ trinh sát vũ trang an ninh huyện vẫn chiến đấu kiên cường, trở thành những “bông hoa” quả cảm ngay trong lòng địch. Từ đó, đội đã bảo vệ hàng chục ngàn lượt cán bộ các ngành tiếp cận công nhân và nông dân làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng lập nhiều chiến công hiển hách.

Chúng tôi xin phép được đi cùng chuyến xe nghĩa tình đồng đội của những cựu sĩ quan, chiến sĩ Đội trinh sát vũ trang an ninh huyện Dầu Tiếng thăm lại những địa điểm giao tranh ác liệt xưa. Các địa danh ấp 1, ấp 4, ấp 5 những Suối Dứa, Cỏ Trách… ghi dấu nhiều trận đánh hào hùng thể hiện bản lĩnh, mưu lược của đội. Chúng tôi không khỏi tự hào khi được nghe kể về từng chi tiết thể hiện khí phách anh hùng của họ trong những lần dũng cảm diệt địch ngay trong lòng địch. Nước mắt không ngừng rơi khi những người đồng đội cũ nhắc đến những hy sinh, tổn thất máu xương trong quá khứ. Đằng sau những chiến công hiển hách, tự hào kia là những hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ Đội trinh sát vũ trang an ninh huyện Dầu Tiếng.

Kỳ 2: "Bàn tay thép" tề gian, diệt ác

KHÁNH VINH - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên