Những thành tựu từ nghiên cứu khoa học: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cập nhật: 01-03-2014 | 00:00:00

Bên cạnh việc hoàn thành công việc ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, các bác sĩ (BS), điều dưỡng còn không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu để đưa ra những đề tài, cải tiến thiết thực… Nhiều đề tài có giá trị ứng dụng thực tiễn được lãnh đạo đơn vị khuyến khích, đánh giá cao. Trong 60 đề tài, sáng kiến của năm 2013, hầu hết các khoa đều “góp mặt”. Từ chính công việc chuyên môn của mình, không riêng đội ngũ BS mà các điều dưỡng, kỹ thuật viên vật lý trị liệu, nữ hộ sinh… đều có thể đưa ra sáng kiến để áp dụng cho công việc chung của đơn vị thuận lợi hơn, tiến bộ hơn. Việc áp dụng đề tài nghiên cứu vào thực tế khám, chữa bệnh cũng góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân (BN), tiết kiệm thời gian chờ đợi cho BN khi có bệnh đến bệnh viện.

BS.Lê Lâm Quốc Đăng (giữa) cùng đồng nghiệp xem hình chụp mạch vành của bệnh nhân

Từ thực tế công việc, BS.Huỳnh Trần Dương Giang có đề tài “Nghiên cứu hiệu quả điều trị đục thủy tinh thể chín trắng bằng phương pháp siêu âm”. Anh cũng là người đi đầu trong học hỏi, nghiên cứu và làm gương trong các phong trào cho lực lượng BS trẻ của bệnh viện. Theo anh, một trong những chương trình hành động của tổ chức Đoàn cơ sở ở đơn vị là kêu gọi, ủng hộ đoàn viên có sáng kiến, cải tiến trong công tác. Những sáng kiến hiệu quả sẽ được đưa ra để anh em học hỏi nhau, áp dụng trong công tác hàng ngày…

Không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao chất lượng khám điều trị, nâng cao tay nghề có thể kể đến các BS như Lê Lâm Quốc Đăng, Nguyễn Chí Tính ở Khoa Tim mạch. Ngoài việc học thêm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) các anh còn tự nghiên cứu, tìm hiểu những tài liệu mới nhất từ mạng, từ những bậc thầy của khoa tim mạch trong và ngoài nước. Từ những ứng dụng trong nghiên cứu, học tập, đến nay BVĐK tỉnh đã đặt Stent cho 45 ca và chụp mạch vành cho 520 ca… Nhờ vậy, việc điều trị bệnh tại Khoa Tim mạch hiệu quả và ít tốn kém hơn cho BN.

BS.Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cũng rất quan tâm đến việc nghiên cứu, phát triển nghề nghiệp thông qua các đề tài, sáng kiến của đội ngũ cán bộ của bệnh viện. Ông cho biết, hàng năm từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, BVĐK tỉnh trích một phần kinh phí để tạo điều kiện hỗ trợ cho những chủ nhiệm đề tài trong quá trình thực hiện cũng như khen thưởng khi đề tài được thông qua.

BS.Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: “Một trong những tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua là có đóng góp về nghiên cứu khoa học, có đề tài, sáng kiến được công nhận. Hàng năm, chúng tôi luôn phát động phong trào tự học tập, nghiên cứu và thành lập hội đồng đánh giá khi có BS đăng ký bảo vệ đề tài. Những đề tài, sáng kiến hay được khen thưởng kịp thời một số tiền. Mặc dù số tiền khen thưởng không nhiều nhưng cũng là hình thức động viên tinh thần học hỏi, nghiên cứu của tập thể cán bộ ở đơn vị. Đây còn là một trong những tiêu chí thi đua mà tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên nên thu hút được các BS, nhất là lực lượng trẻ tham gia.

Trong 60 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến năm 2013 của BVĐK tỉnh, một số đề tài được đánh giá cao như: Điều trị gãy liên mấu chuyển xương đùi ở người cao tuổi bằng nẹp nén ép khóa (BS Nguyễn Minh Khôi - Phạm Văn Long, Khoa Chấn thương chỉnh hình); Đáp ứng tế bào Limpho T CD4 trong năm đầu tiên sau điều trị kháng virus ở người lớn nhiễm HIV/AIDS (Phạm Anh Tuấn, Khoa Nhiễm); Tình hình tái nhập viện bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Khoa Nội 1 - BVĐK tỉnh (Điều dưỡng Hiền, Khoa Nội 1); Một số nhận xét nhiễm trùng vết mổ sau mổ lấy thai tại Khoa Phụ sản BVĐK tỉnh (BS.Phan Thị Hòa, nguyên Trưởng khoa sản BVĐK tỉnh): Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi thận, bể thận tại BVĐK tỉnh (BS.Dương Thế Anh, Khoa Ngoại)…

 

QUỲNH NHƯ – HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên