Nông dân Trần Văn Năm: Muốn thành công phải có mô hình mới

Cập nhật: 16-10-2012 | 00:00:00
Với mô hình khép kín, từ chăn nuôi ra đến quán ăn đã đem đến cho ông Trần Văn Năm, nông dân ở phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ kinh nghiệm thành công, ông Năm cho biết: Nuôi con gì, làm cái gì cũng được nhưng phải là mô hình mới thì mới dễ thành công.    Mô hình nuôi bồ câu mang đến cho ông Năm nhiều lợi nhuận

Nuôi bồ câu, lãi gần 50 triệu đồng/tháng

Nhìn trang trại bồ câu chưa đến 2.000 con, mấy ai nghĩ đó là nguồn thu chính của gia đình ông Trần Văn Năm. Bởi chiếm diện tích không quá lớn, vốn đầu tư cũng không nhiều... nhưng nó đem về cho ông lợi nhuận 40 - 50 triệu đồng/tháng. Ông Năm chia sẻ: Với mảnh vườn 5.000m2, tôi nuôi đủ thứ từ bồ câu, heo, gà... và mở quán ăn. Bồ câu là loài dễ nuôi. Một tháng, bồ câu đẻ một lần. Mỗi con bán ra 45.000 đồng, cứ thế nhân lên là ra số lãi. Hiện nay, nguồn bồ câu không đủ cung cấp cho thị trường.

Ông Năm đến với mô hình nuôi bồ câu chưa lâu. Ông kể: Cách đây 2 năm, người con trai của ông thấy mô hình nuôi chim bồ câu đem đến hiệu quả cao nên bàn với ông đầu tư. Thấy con phân tích có lý, nên ông mạnh dạn đầu tư. Ban đầu ông mua 300 con chim giống, với chi phí vài chục triệu đồng. Đã nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chăn nuôi nên ông không gặp khó khăn gì trong việc nuôi chim bồ câu. “Nó cũng giống con gà, con heo chỉ mắc vài bệnh thông thường. Mỗi khi nó bệnh, mình mua thuốc về trị là ổn thôi”, ông Năm cho biết.

Từ 300 con giống ban đầu, đến nay ông đã nhân giống lên gần 2.000 con. Kỹ thuật nuôi khá đơn giản: cứ 2 con trống - mái là một “gia đình” nhỏ, được ở chung một chuồng. Chuồng làm bằng khung sắt và được chồng lên nhiều lớp nên không tốn nhiều diện tích.

Ông Năm cho biết: Làm nông nghiệp cũng giống như những ngành nghề kinh doanh khác, quan trọng là mình biết mạnh dạn đầu tư mô hình mới, phù hợp với thị trường. Mình không nên chạy theo phong trào, bởi dễ gặp phải tình trạng “ứ hàng, rớt giá”, nông dân chắc chắn sẽ chịu lỗ. Thời điểm này, bồ câu đang hút hàng nên được giá cao.

Nuôi tận gốc, bán tận ngọn

Ngoài bồ câu, vườn của ông Năm còn có heo rừng lai, gà ta, cá tai tượng... Để không bị thương lái ép giá, ông chọn luôn mô hình khép kín. Nghĩa là heo, gà... nuôi ra ông cung cấp thẳng cho quán ăn của mình. Ông Năm cho biết: Quán mới đầu tư được hơn tháng nay với tiêu chí “ngon - rẻ”. Rẻ thì chắc chắn bởi không qua 2, 3 tầng trung gian nên giá cả tương đối bình dân, phù hợp với nhiều người dân. Để “ngon”, ông hợp đồng với các đầu bếp có tiếng để tạo các món ăn có hương vị phù hợp với nhiều người.

Tuy mới đi vào hoạt động, chưa thể đánh giá được hiệu quả kinh tế nhưng có thể nói đây là một hướng đi mới mà không phải nông dân nào cũng dám làm. Và như ông Năm chia sẻ: Phải mạnh dạn đầu tư làm cái mới thì mới mong đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên