Phòng chống bệnh tay - chân – miệng: Trách nhiệm của nhiều phía

Cập nhật: 03-10-2012 | 00:00:00

Tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, số ca mắc không ngừng tăng lên nhất là trong hai tuần gần đây. Mặc dù trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp triển khai phòng chống dịch bệnh TCM.

Bệnh TCM không ngừng tăng lên

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện toàn tỉnh có 2.404 ca mắc, so cùng kỳ tăng 29,8%, không có trường hợp tử vong, trong đó số ca mắc nhiều nhất là ở TX.Thuận An (586 ca), kế là TP.TDM (438 ca)… Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp do đợt bệnh có thể tăng lên theo chù kỳ từ tháng 9 đến tháng 11.  

Nên theo dõi, kiểm tra chặt chẽ để kịp thời phát hiện bệnh TCM ở trẻ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng quá tải vì số lượng trẻ nhập viện do nghi ngờ bị bệnh TCM. Bác sĩ Vương Huỳnh Diễm Trang, Phó Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, chỉ trong một buổi khám 200 ca thì trong đó có khoảng 50 - 60 ca nghi ngờ mắc TCM. Do đó, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân nhi, mỗi giường phải nằm ghép từ 3 - 4 bệnh nhân, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám của cả các bác sĩ và người bệnh.

Công tác phòng chống dịch bệnh

Hiện nay, dịch bệnh TCM vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, số trẻ mắc bệnh TCM đang có chiều hướng gia tăng, bệnh TCM có khả năng tăng trong thời gian tới. Trong thời gian qua, bệnh TCM tản phát trong cộng đồng, chưa tập trung thành ổ dịch nên công tác phòng chống, ngăn chặn dịch gặp cũng không ít khó khăn. Phòng dịch còn khó khăn, vì chưa có thuốc đặc hiệu, chưa có vắc-xin, trong khi ý thức của người dân chưa cao trong việc phòng chống bệnh TCM.

Trong thời gian qua, công tác phòng dịch bệnh TCM trên địa bàn tỉnh đang được ngành y tế phối hợp các ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh. Đặc biệt là sự phối hợp ngành giáo dục - đào tạo tuyên truyền và hướng dẫn vệ sinh môi trường lớp học, đồ chơi, giáo cụ, nhất là rửa tay bằng xà phòng để phòng lây bệnh TCM. Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ cho biết, trung tâm luôn tăng cường kiểm tra việc vệ sinh trường lớp, tập huấn cho giáo viên kiến thức phòng bệnh là những hoạt động mà ngành y tế đang tiến hành để hạn chế số ca mắc bệnh trong trường học ở cấp mầm non. Bên cạnh việc phòng bệnh tại nhà trường, trung tâm còn triển khai tuyên truyền đến các hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi có thể mắc bệnh thông qua trung tâm y tế huyện, thị, thành phố.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên