Phòng tư vấn sức khỏe cộng đồng miễn phí: Một địa chỉ tin cậy

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

 Được thành lập từ năm 2009, Phòng Tư vấn sức khỏe cộng đồng miễn phí nằm trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) là nơi người có nguy cơ nhiễm HIV tin tưởng khi đến đây bộc bạch những chuyện riêng tư và sau đó được xét nghiệm miễn phí. Sau 4 năm hoạt động, nơi đây đã tư vấn cho 5.859 trường hợp, trong đó phát hiện 317 trường hợp dương tính với HIV.  

Bác sĩ Đặng Khắc Viết Tùng đang tư vấn cho một khách hàng

Khi chọn phường Tân Đông Hiệp để đặt phòng tư vấn, Ban Quản lý tiểu dự án Life-Gap đã có sự cân nhắc kỹ. Vì đây là điểm nóng nhất tỉnh về các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, do địa phương gần TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Bác sĩ Huỳnh Hữu Nhân, 1 trong 3 tư vấn viên cho biết: “Tâm lý của người dân nói chung còn e ngại khi đến với phòng tư vấn. Để thu hút đối tượng, ban đầu chúng tôi tuyên truyền trên đài phát thanh, phát tờ rơi tại các trạm y tế, phòng khám. Những người đến đây đa số có nghi ngờ bản thân nhiễm HIV. Vì số đông trong họ bị nghiện ma túy, hành nghề mại dâm, có quan hệ tình dục với nhiều người, bị phơi nhiễm, những trường hợp khác cũng có nguy cơ bị nhiễm HIV”.

Dù đã tin tưởng đến với phòng tư vấn, nhưng đối tượng vẫn còn e dè, vì vậy người tư vấn phải nói chuyện vui vẻ, cởi mở, động viên họ mạnh dạn nói thật. Khi chứng kiến tư vấn viên tư vấn cho một trường hợp, chúng tôi mới thấy hết được sự chân thành của họ đối với khách hàng. Khi trò chuyện với đối tượng, người tư vấn tỏ ra thấu cảm với hoàn cảnh, động viên, lắng nghe và đặt mình vào hoàn cảnh của họ.

4 năm làm công tác tư vấn, các tư vấn viên thật xót xa khi có những trường hợp người nhiễm HIV tuổi đời còn rất trẻ. Có trường hợp bạn tình lây nhiễm HIV cho nhau, chồng lây cho vợ và ngược lại. Có người sau khi xét nghiệm biết mình nhiễm HIV đã xỉu tại chỗ vì cú sốc này đối với họ quá lớn. Tư vấn viên Đặng Khắc Viết Tùng chia sẻ, trước khi thực hiện xét nghiệm, người tư vấn phải chuẩn bị tâm lý cho họ qua những lời động viên, chia sẻ. Khi đã có kết quả xét nghiệm, nếu kết quả âm tính thì khuyên họ có biện pháp ngăn ngừa, sống lành mạnh, nếu đã bị nhiễm phải điều trị kịp thời và sống tích cực hơn.

Sau 4 năm hoạt động, Phòng Tư vấn sức khỏe cộng đồng miễn phí đặt tại phường Tân Đông Hiệp là nơi để những đối tượng có nguy cơ cao tìm đến để được tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí. Được xét nghiệm miễn phí, đặc biệt là được giữ bí mật, giờ đây, phòng tư vấn không chỉ là địa chỉ tin cậy của người dân TX.Dĩ An, mà khách hàng ở Thủ Đức (TP.HCM), Đồng Nai cũng tìm đến nơi này

• H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên