Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: Điều trị hiếm muộn vô sinh đạt tỷ lệ tương đối cao

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Hiện nay việc điều trị hiếm muộn vô sinh ở những cặp vợ chồng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp đạt tỷ lệ tương đối cao là 44,5%. Trong các tỉnh miền Đông Nam bộ (trừ TP.HCM), Bệnh viện Phụ sản -Nhi Bán công Bình Dương là bệnh viện đầu tiên thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để điều trị hiếm muộn vô sinh. Phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng khoa hiếm muộn và vô sinh - Bệnh viện Phụ sản - Nhi Bán công Bình Dương xung quanh việc điều trị hiếm muộn vô sinh.

- Xin BS cho biết, TTTON là gì? Trường hợp nào làm TTTON?

- TTTON là lấy trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng ra ngoài cơ thể cho thụ tinh trong môi trường nuôi cấy nhân tạo thành phôi rồi chuyển phôi vào buồng tử cung của người vợ. Các chỉ định của TTTON như: tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung nặng, dính vùng chậu, tinh trùng yếu, không có tinh trùng trong mẫu xuất tinh, IUI nhiều lần thất bại.

- Xin BS cho biết là khi đang ở giai đoạn chuyển phôi, thì có cần kiêng ăn những gì không? Tinh trùng yếu thì nên ăn những gì?

- Sau khi chuyển phôi thì bệnh nhân được khuyên ăn uống bình thường và cũng không cần nằm nghỉ tuyệt đối trên giường. Bệnh nhân vẫn có thể đi lại sinh hoạt bình thường, làm những việc nhẹ nhàng.

Người ta nhận thấy một số yếu tố tác động có hại cho việc sinh tinh như rượu bia, thuốc lá, nhiệt độ môi trường tinh hoàn cao do mặc quần quá chật. Bệnh nhân nên ăn rau, trái cây nhiều để bổ sung vitamine cho cơ thể.

- Khi muốn làm TTTON, xin bác sĩ cho biết thủ tục, chi phí, thời gian thích hợp để làm việc này?

- Thời gian cũng không cần lui tới nhiều lần, thủ tục cũng tương đối đơn giản. Người vợ được hướng dẫn thử nội tiết để khảo sát chức năng buồng trứng vào ngày hai chu kỳ kinh, chụp hình tử cung vòi trứng khi vừa sạch kinh. Người chồng sẽ thử tinh dịch đồ để khảo sát tình trạng tinh trùng. Đó là những khảo sát cơ bản cho một cặp vợ chồng hiếm muộn.

Sau đó có chỉ định làm TTTON, người vợ sẽ được khám sức khỏe tổng quát để chuẩn bị cho việc chọc hút trứng, đồng thời bổ sung vào hồ sơ giấy chứng nhận kết hôn và chứng minh nhân dân của hai vợ chồng. Như vậy là đã hoàn tất thủ tục để chuẩn bị làm TTTON.

Chi phí TTTON thay đổi tùy mỗi người do liều thuốc sử dụng để kích thích buồng trứng khác nhau, thường trong khoảng từ 30 - 50 triệu đồng. Thường người trẻ tuổi chi phí điều trị thấp hơn người lớn tuổi do sử dụng ít thuốc hơn.

- Xin cảm ơn bác sĩ.

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên