Quan tâm chăm sóc người khuyết tật

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

Kỳ cuối: Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú

Trạm y tế cấp xã có trách nhiệm sau đây:

Triển khai các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu KT; hướng dẫn người KT phương pháp phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe NKT; khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với phạm vi chuyên môn cho người KT. Kinh phí để thực hiện các điều khoản trên do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Khám, chữa bệnh:

Nhà nước bảo đảm để NKT được khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp. NKT được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Gia đình NKT có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để NKT được khám bệnh, chữa bệnh. NKT là người mắc bệnh tâm thần ở trạng thái kích động, trầm cảm, có ý tưởng, hành vi tự sát hoặc gây nguy hiểm cho người khác được hỗ trợ sinh hoạt phí, chi phí đi lại và chi phí điều trị trong thời gian điều trị bắt buộc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Khuyến khích tổ chức, cá nhân hỗ trợ thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho NKT.

Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

Thực hiện biện pháp khám bệnh, chữa bệnh phù hợp cho NKT. Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho NKT đặc biệt nặng và NKT nặng, trẻ em KT, người cao tuổi KT, phụ nữ KT có thai theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. Tư vấn biện pháp phòng ngừa vàphát hiện sớm KT; xác định KT bẩm sinh đối với trẻ em sơ sinh để kịp thời có biện pháp điều trị và chỉnh hình, phục hồi chức năng phù hợp. Thực hiện cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khám bệnh, chữa bệnh chưa bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT.

Cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng:

Cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng là cơ sở cung cấp dịch vụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho NKT. Cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng bao gồm: Viện chỉnh hình, phục hồi chức năng; Trung tâm chỉnh hình, phục hồi chức năng; Bệnh viện điều dưỡng, phục hồi chức năng; Khoa phục hồi chức năng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Bộ phận phục hồi chức năng của cơ sở bảo trợ xã hội;

Cơ sở khác:

Việc thành lập và hoạt động của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng được thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhà nước bảo đảm việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật đối với cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng công lập.

Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng:

Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng làbiện pháp thực hiện tại cộng đồng nhằm chuyển giao kiến thức vềvấn đềKT, kỹnăng phục hồi vàthái độtích cực đến NKT, gia đình của họ vàcộng đồng nhằm tạo sựbình đẳng về cơ hội và hòa nhập cộng đồng cho NKT. NKT được tạo điều kiện, hỗ trợ phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Gia đình NKT có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để NKT phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng có trách nhiệm tham gia hướng dẫn hoạt động chuyên môn phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. UBND các cấp có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức và cá nhân tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

HƯƠNG CẦN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên